Hạnh phúc không có nghĩa là mọi việc đều hoàn hảo. Nó có nghĩa là bạn đã quyết định nhìn xa hơn những khiếm khuyết "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Văn - Sử - Địa

Cập nhật lúc : 21:22 30/10/2016  

Kế hoạch năm 2016-2017

TRƯỜNG THCS PHONG SƠN

TỔ: VĂN - SỬ

      

       Số: 01/2015/KHTCM

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ  NGHĨA VIỆT NAM

                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

          Phong Sơn, ngày14 tháng 09 năm 2016.

                                              

KẾ HOẠCH TỔ VĂN- SỬ

NĂM HỌC 2016 - 2017

            

    - Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của trường và kế hoạch  chuyên môn trường THCS Phong Sơn

   - Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học 2016 - 2017

Tổ Văn - Sử xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn để thực hiện trong năm học 2016 – 2017 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

    1. Thuận lợi :

    - Tổ có 09 thành viên (trong đó 08 giáo viên và 01 CBQL), đều đạt chuẩn và trên chuẩn (08 giáo viên ĐHSP, 1 giáo viên CĐSP )

    - Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, Công đoàn, chính quyền địa phương giúp đỡ,  tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    - Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học khá đầy đủ cho việc học bộ môn.

    - Các văn bản chỉ đạo, nhiệm vụ năm học của ngành, trường được phổ biến kịp thời.

    - Tinh thần tự học rất cao, luôn trao đổi kinh nghiệm và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

   - Tập thể có tinh thần đoàn kết, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.

   - Các giáo viên nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.

   2. Khó khăn:

     - Địa bàn dân cư rộng, đa số học sinh đều con em của những gia đình làm nông còn nghèo nên ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

    - Một số học sinh chưa có động cơ học tập đúng đắn nên ảnh hưởng đến chất lượng hạnh kiểm và học lực.

   - Tổ còn có giáo viên có con mọn, giáo viên ở xa trường nên phần nào có ảnh hưởng đến phong trào chung của tổ, trường.

II. CÁC  CHỈ TIÊU CHỦ YẾU:

  1. Đối với học sinh:

a. Chất lượng học lực:

Môn

Khối/ TS

Giỏi

Khá

TB

Yếu

 

 

Ngữ văn

 

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6/ 109

22

20,2%

36

33,0%

47

43,1%

4

3,7%

7/ 132

28

21,2%

48

36,4%

52

39,4%

4

3,0%

8/ 133

27

20,3%

45

33,8%

59

44,4%

2

1,5%

9/ 125

25

20,0%

45

36,0%

55

44,0%

0,0

0,0%

TC/499

102

20,4%

174

34,9%

213

42,7%

10

2,0%

 

 

Lịch sử

 

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

6/ 109

32

29,3%

51

46,8%

22

20,2%

4

3,7%

7/ 132

44

33,3%

64

48,5%

20

15,2%

4

3,0%

8/ 133

25

18,8%

63

47,0%

43

32,1%

2

1,5%

9/ 125

22

17,6%

56

44,8%

47

37,6%

0,0

0,0%

TC/499

123

24,6%

234

46,9%

132

26,5%

10

2,0%

 

b. Chất lượng HS giỏi :

  * Cấp huyện:

  - Chỉ tiêu phấn đấu: 06 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện.

  - Cụ thể: Ngữ văn 9:1 em; Ngữ văn 8: 1 em; Ngữ  văn 7:Ngữ văn 6: 1 em ,Lịch sử 9:1 em; Lịch sử 8: 1 em.

  * Cấp tỉnh:

  - Phấn đấu có từ 1-2 em HS đạt giải cấp tỉnh.

c. Tỉ lệ học sinh giỏi các môn phấn đấu từ 18-20%; HS khá từ 35-40%; Đối với HS yếu kém giảm tỉ lệ dưới 0,2%.

2. Đối với giáo viên:

  a. Dự giờ thao giảng:

    - Mỗi GV phải dự giờ đồng nghiệp ít nhất là 09 tiết/ học kì (18 tiết/năm).

    - Tổ trưởng và tổ phó dự giờ từ 15-20 tiết/học kì.

    - Mỗi giáo viên thao giảng 04 tiết /năm.

  b. Các hội thi:

   - Giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt giải 5 giáo viên.

   - Giáo viên chủ nhiệm giỏi đạt 1-2 giáo viên.

   - Hồ sơ cá nhân: 2 giáo viên đạt cấp trường, .

  c. Danh hiệu thi đua:

    - 02 GV đạt danh hiệu CSTĐ Cơ Sở (T.Thế Anh, C Nhung )

    - 07 GV đạt lao động tiên tiến (T Tư, T.Thoại, C.Thư , C Thắm, T Thắng, C Dung , thầy Nguyện)

3.Đối với tổ chuyên môn:

  - Danh hiệu thi đua: Tổ tiên tiến xuất sắc.

III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:

   1. Thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua:

     - Tiếp tục thực hiện tích cực có hiệu quả việc: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo và nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung, hình thức thiết thực phù hợp điều kiện nhà trường.

     - Tham gia tổ chức các hoạt động có tính chất tập thể tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện với học sinh.

     - Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục kĩ năng sống, củng cố kỷ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỉ luật tích cực hiệu quả.

   2. Công tác thực hiện chương trình:

   - Thực hiện đúng phân phối chương trình của Phòng GD&ĐT Phong Điền. Học kì I: 19 tuần, học kì II: 18 tuần.

   - Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện nhà trường, địa phương, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

  3. Thực hiện các hoạt động giáo dục:

    - Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục pháp luật, giáo dục tham nhũng, tuyên truyền giáo dục về chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường…

  - Phối kết hợp với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh dể giáo dục học sinh kịp thời những em vi phạm nội quy.

  - Chú trọng giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh qua các phân môn góp phần nâng cao chất lượng toàn diện.

  4. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá:

  4.1. Công tác thao giảng, dự giờ:

    - Các giáo viên luôn coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, mỗi giáo viên phải thao giảng 04 tiết/năm. Mỗi  đợt thao giảng đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm cho cả tổ (trong đó có 2 tiết ứng dụng công nghệ thông tin). Đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp để đúc rút kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng dạy học.

   - Tổ dự giờ đột xuất chỉ cần báo trước cho GV trước 5 phút.

   - Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hànhđảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh. Tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.

   - Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, giáo viên  phải giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.

   - Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức kĩ năng. Thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học. Hướng dẫn học sinh tự quan sát để rút ra nhận xét. Phối hợp tốt giữa việc làm cá nhân và theo nhóm. Rèn luyện kĩ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, sách tham kháo, bồi dưỡng năng lực suy nghĩ.

  - Xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lí, phù hợp với đối tượng học sinh giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học.

  4.2. Công tác thực hiện chuyên đề:

    - Mỗi GV phải thực hiện một chuyên đề tự học. Chuyên đề phải đăng ký từ đầu năm và nộp cho tổ chuyên môn.

    - Tổ chuyên môn phân công T .Thắng  thực hiện 1 chuyên đề của bộ môn Ngữ Văn, cô Thư thực hiện 1 chuyên đề của bộ môn Lịch Sử.

 + Tháng 11/2016 thực hiện chuyên đề môn Ngữ văn (Do T Thắng thực hiện)

+ Học kì II cô Thư  thục hiện chuyên đề Lịch Sử

    - Chuyên đề phải được ứng dụng và có hiệu quả trong dạy học và hoạt động giáo dục.

 4.3. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:

   - Bắt đầu từ tháng 9 GV dạy bồi dưỡng HS giỏi môn: Ngữ văn khối 6,7,8,9

-Lịch sử khối 8,9 ; GV bồi dưỡng theo lịch đã đăng ký với chuyên môn.

   - Môn Ngữ văn 9: Thầy Thắng; Ngữ văn 8: : C Nhung; Ngữ văn 7 : T Thoại;

Ngữ văn 6 Cô Thắm ; Lịch sử 9: Thầy Thế Anh;  Lịch sử 8: Cô Thư.

   - Mỗi tuần số tiết bồi dưỡng được quy định ít nhất là 2 tiết.

   - Giáo viên tự nghiên cứu, tìm các tài liệu, sách nâng cao để bồi dưỡng cho học sinh.

 4.4. Công tác phụ đạo học sinh yếu:

   - Giáo viên được phân công giảng dạy các lớp lập danh sách học sinh yếu cho nhà trường để có kế hoạch phụ đạo cho học sinh.

   - Chủ động thời gian dạy phụ đạo từ đầu năm học.

   - Thường xuyên nhắc nhở, động viên và theo giỏi học sinh. Nắm tình hình học sinh (tiến bộ, chậm tiến bộ hay không tiến bộ) từ đó thay đổi cách phụ đạo hợp lí hơn nhằm giảm tỉ lệ học sinh yếu kém.

 4.5. Sáng kiến kinh nghiệm:

 

STT

Họ và tên

Tên sáng kiến kinh nghiệm

1

Dương Thị Cẩm Nhung

 Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn thuyết minh ở lớp 8 trường THCS Phong Sơn.

2

Hoàng Thế Anh

Khai thác kênh hình dạy học sách giáo khoa sử 8

 

 

4.6. Công tác kiểm tra, đánh giá:

   - Nghiêm túc thực hiện hoạt động kiểm tra, khảo sát từ khâu ra đề, coi chấm thi và nhận xét đánh giá.

   - Các giáo viên được phân công ra đề  theo khối mình dạy, phải có ma trận đề và đáp án, gửi đề cho chuyên môn trước 01 tuần.

   - Thực hiện chủ trương 02 chung: Ra đề chung, kiểm tra chung một cách nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh.

  - Thực hiện nghiêm túc thông tư số 58/2011/TT-BGD&ĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS.

  - Hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh. Đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em.

  5. Công tác tham gia các hội thi:

   5.1. Thi học sinh giỏi:

     - Thi chọn tại trường: 12/2016.

     - Cấp huyện: 1/2017 với khối 9, tháng 4/2017 với khối 6,7,8.

     - Cấp tỉnh: 4/2017 với khối 9.

 5.2.Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường:

    - Thời gian: tháng 11/2016.

    - Thực hiện 2 tiết dạy, có ứng dụng công nghệ thông tin.

 5.3.Thi trưng bày hồ sơ giáo viên và hồ sơ tổ chuyên môn: ( Nếu có)

    - Cấp trường: tháng 11/2016

5.4. Thi e.Learning

  - Vào tháng 11:  Môn Sử ( thầy Thế Anh),  môn Ngữ Văn ( cô Nhung)

IV. LỊCH TRÌNH CÔNG TÁC TRONG NĂM HỌC:

 

Tháng/Năm

Nội dung công việc

Người thực hiện

Thời gian

 thực hiện

8/2016

-Ổn định nề nếp dạy học từ tuần 1.

- Chuẩn bị công tác khai giảng.

-Đăng kí soạn giáo án A4.

-Phân công giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn – Sử

- Cả tổ

- Cả tổ

-  Cả tổ

- T. Thoại, T.Thắng, T.Thế Anh, C.Thư, C.Nhung, C.Thắm

-22ngg biện/8/2016

-29/8/2016

 

9/2016

-Khai giảng năm học 2016-2017

-Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 3 đến tuần 6.

--Bồi dưỡng học sinh giỏi theo lịch khối 6,7,8,9  môn Ngữ văn, môn Lịch sử 8,9.

-Lập kế hoạch và quy trình chuyên môn.

-Kiểm tra hồ sơ cá nhân  GV trong tổ.

-Dự giờ thao giảng, đột xuất.

-Đề xuất thiết bị dạy học.

-Chuẩn bị nội dung hội nghị tổ chuyên môn

-Cả tổ

-GV được phân công

- T. Thoại, T.Thắng, T.Thế Anh, C.Thư, C.Nhung, C.Thắm

-Tổ trưởng

 

-Tổ trưởng, tổ phó.

 

-Tổ trưởng

-Cả tổ

-Tổ trưởng

-05/9/2016

-06/9/2016

 

-8/9/2016

 

-10/9/2016

 

 

 

15-20 /9/2016

10/2016

-Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 7 đến tuần 10.

-Thao giảng đợt 1:, T.Thắng, T.Thế Anh, C. Thắm, C. Nhung, C.Thư, T. Thoại, C. Dung.

-Tham gia thi GV giỏi cấp trường. –Thi trưng bày hồ sơ giáo án đẹp(A4), .

 

- Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém.

- Kiểm tra toàn diện 1 giáo viên.

.

-Cả tổ

 

-Cả tổ

 

 

-Cả tổ

- T.Anh, cô Thắm, thầy Thắng

-GV được phân công

- Cô Thắm

-03-30

/10/2016

-10/2016

-15-20

/10/2016

-20-30

/10/2016

 

 

-10/2016

 

-10/2016

 

 

11/2016

-Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 11 đến tuần 14.

Thực hiện chuyên đề Ngữ văn .

- Thi Elarning

 

 

- Dạy bảng thông minh

-Thi GV giỏi cấp trường.

-Thao giảng theo kế hoạch

- Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

-Kiểm tra hồ sơ .

-Cả tổ

 

- Thầy Thắng

- Cô Nhung môn Văn, thầy Anh Môn Sử

- Cô Nhung

-Cả tổ

-Cả tổ

-GV được phân công

-Tổ trưởng

-11/2016

 

-11/2016

 

 

 

12/2016

-Dạy và học theo thời khóa biểu tuần 15 đến 18.

-Chuẩn bị đề cương ôn tập HKI

-Kiểm tra hồ sơ sổ sách.

-Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

-Cả tổ

 

-Cả tổ

-Cả tổ

-GV được phân công

-12/2016

 

-20-30 /12/2016

1/2017

-Thi HKI theo lịch

- Sơ kết học kì 1.

- Nộp biểu mẫu báo cáo.

- Bồi dưỡng học sinh giỏi.

-Thi học sinh giỏi khối 8,9 cấp huyện.

-Thực hiện chương trình từ tuần 19 đến tuần 23.

-Cả tổ

-Cả tổ

-Cả tổ

-GV được phân công

-1-10/1/2017

-10-15/1/2017

2/2017

-Dạy và học theo thời khóa biểu tuần 24 đến 26.

-Dự giờ thao giảng, đột xuất.

- Dự thi gv giỏi cấp Huyện

-Chuẩn bị viết Sáng kiến kinh nghiệm.

-Cả tổ

 

- Cả tổ

-Giáo viên, tổ được trường chọn

-Giáo viên, được trường chọn

 

-2/2017

 

 

3/2017

 

-Dạy và học theo thời khóa biểu tuần 27 đến tuần 30.

-Dự giờ thao giảng, đột xuất.

- Dự thi gv giỏi cấp Huyện

 

-Xét Sáng kiến kinh nghiệm.

-Cả tổ

 

-Cả tổ

-Giáo viên được chọn ( Nếu có  ).

-Cả tổ

 

-10-30/3/2017

 

4/2017

-Dạy và học theo thời khóa biểu tuần 31 đến 33.

-Báo cáo SKKN ở trường.

- Báo cáo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng.

-Ôn tập HKII

-Kiểm tra hồ sơ cá nhân toàn tổ

-Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh(Nếu có).

- Thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 6,7,8.

-Cả tổ

 

-Cả tổ

-Cả tổ

 

 

-Cả tổ

- Tổ trưởng

-Giáo viên được phân công (Nếu có).

-4/2017

 

 

-10-15 /4/2017

-20-25 /4/2017

5/2017

-Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 34 đến 35.

-Thi HKII theo lịch

-Xét lên lớp, ở lại theo kế hoạch trường.

-Nộp các biểu mẫu.

-Kí học bạ.

-Tổng kết tổ chuyên môn.

- Cả tổ

-5/2016

 

-15-25 /5/2016

6/2017

-Tham gia trực hè theo kế hoạch nhà trường.

- Cả tổ

-6/2017

 

 

Duyệt của BGH

                                                                                                                                      Tổ trưởng



                                                                                                                                Dương Thị Cẩm Nhung