Kế hoạch của Lý_Hóa_sinh_CN Năm 2016
TRƯỜNG THCS PHONG SƠN TỔ: LÝ–HÓA–SINH-CN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc |
Phong Sơn, ngày 14 tháng 9 năm 2016
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2016 - 2017
- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016- 2017 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Huyện Phong Điền
- Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Phong Sơn.
I. Đặc điểm tình hình.
1. Thuận lợi:
- Tổ có 7 giáo viên, trong đó:
+ Lý : 2 giáo viên. + CN: 1 giáo viên + Sinh-Hóa: 1 giáo viên
+ Sinh: 1 giáo viên + Sinh-CN: 1 giáo viên + Hóa : 1 giáo viên.
Và 02 nhân viên phụ trách thiết bị (1nhân viên HĐ)
- Đội ngũ giáo viên trong tổ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Phong trào thi giáo viên giỏi được duy trì nhiều năm, có nhiều giáo viên đạt Giáo viên Giỏi.
- Tinh thần tự học cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.
- Các giáo viên của tổ nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.
- Sự quan tâm của Ban giám hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Nhiều PHHS quan tâm đến việc học tập của học sinh và đa số học sinh ngoan hiền biết vâng lời.
2. Khó khăn:
- Địa bàn dân cư rộng nên có khó khăn trong việc đi lại khi mùa mưa lũ
- Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện cho con em học tập
- Đa số học sinh nghèo nên chưa có đầy đủ các đồ dung cần thiết phục vụ học tập.
II. Các chỉ tiêu chủ yếu.
1. Chất lượng đại trà:
2. Chất lượng mũi nhọn:
- Phân công GV viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:
+ Môn Sinh: Sinh 9: Thầy Toàn, Sinh 8: Cô Hiếu
+ Môn Hóa: Hóa 8, 9: Cô Ly.
+ Môn Lý: Lý 9: Thầy Âu, Lý 8: Cô Nhàn
- Chỉ tiêu: Mỗi môn có ít nhất 1 học sinh đạt giải trong hội thi học sinh giỏi cấp huyện môn Lý, Hóa, Sinh khối 8,9 và 1 giải cấp tỉnh khối 9
III. Các nhiệm vụ và giải pháp.
1. Nhiệm vụ 1: Thực hiện đúng qui chế, qui định của cơ quan, đơn vị, của ngành đề ra:
+ Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện đầy đủ chương trình, đúng thời gian qui định
- Soạn, giảng đúng tinh thần đổi mới.
- Thực hiện đầy đủ ngày giờ công lao động, Tham gia tốt các hoạt động nhà trường, đoàn thể đề ra.
- Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, vì thế trong năm học này mỗi GV thao giảng 2 tiết /học kì. Dự giờ: 09 tiết/ học kì.
- Dạy theo phương pháp “ bàn tay năn bột” đối với môn Sinh, Lý, Hóa.
- Dự thi GV giỏi cấp trường: C. Ly, C. Nguyên, C. Nhàn, T. Toàn, T. Âu, T. Sằng và phấn đấu đạt GV giỏi cấp trường.
- Dự thi GV giỏi cấp huyện: C. Ly, C. Nhàn, T. Toàn.
- Thi Thiết kế bài giảng e-Learning năm học 2016-2017, dành cho giáo viên. Cô Nguyễn Thị Minh Hiếu và cô Hoàng Thị Thanh Nhàn.
- Dạy bảng thông minh thầy Nguyễn Hải Âu.
- Giáo án có ƯDCNTT: mỗi GV đăng kí ít nhất 1 giáo án.
- Soạn giáo án bằng máy trên giấy A4: 7 GV.
- 100% GV có hồ sơ đẹp và phấn đấu có 3 bộ hồ sơ dự thi cấp trường (nếu tổ chức), cấp huyện (nếu tổ chức)
- Thanh kiểm tra:
+ Kiểm tra toàn diện: 30% số giáo viên trong tổ. Thầy Toàn, Thầy Âu
+ Kiểm tra hồ sơ sổ sách: 2 lần / học kì/ giáo viên.
2. Nhiệm vụ 2: Đảm bảo chỉ tiêu về chất lượng, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu
+ Giải pháp thực hiện:
- Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để thu hút học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.
- Mổi GV có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu để đảm bảo chất lượng chung của tổ, của nhà trường.
- Tăng cường nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.
- Giải pháp khắc phục học sinh yếu kém bộ môn:
+ Thường xuyên nhắc nhở và động viên những em tiếp thu chậm.
+ Thành lập tổ “đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ những em học sinh yếu kém.
+ Giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém theo bộ môn.
+ Số lượng học sinh yếu kém theo bộ môn và kiến thức, thời gian phụ đạo:
Khối |
Lớp |
Họ và tên |
Môn yếu kém |
Ghi chú |
6 |
6/1 |
Trần Thị Ngọc Nhi |
Vật lý |
Kiến thức cơ bản. |
6/2 |
Giáp Lưu Lê Huy Nguyễn Thế Thịnh |
Vật lý Sinh học Sinh học |
|
|
6/3 |
Giáp Thanh Quân Phạm Bá Minh Thông |
Vật lí- Sinh học Vật lí- Sinh học |
|
|
6/4 |
Phạm Văn Huy Trương Văn Hữu Phùng Xuân Liêm |
Vật lí Sinh học Sinh học |
|
|
7 |
7/1 |
Trương Thanh Toàn |
Vật lí-Sinh học |
|
7/2 |
Nguyễn Khánh An |
Sinh học |
|
|
7/3 |
Thân Thị Lệ Hồ Thị Như Ý |
Vật lí Sinh học |
|
|
7/4 |
Trần Quốc Thịnh Nguyễn Trần Đình Phước |
Vật lí Sinh học |
|
|
7/5 |
Cao Xuân Dương Hoàng Văn Thương |
Vật lí Sinh học |
|
|
8
|
8/1 |
Hoàng Xuân Lãm Hoàng Xuân Lãm Hồ Văn Nhất Phan Văn Nhật |
Hóa học - Vật lí-CN Sinh học Vật lí Vật lí |
|
8/2 |
Cao Xuân Tây Nguyễn Thị Diệu Quỳnh Hoàng Thoại Trần Phi Hùng Hồ Thị Hương |
Hóa học- Công nghệ Hóa học- Công nghệ Vật lí Vật lí Sinh học |
|
|
8/3 |
Thái Công Chí Trần Viết Lãm |
Hóa học- Công nghệ Vật lí- Sinh học |
|
|
8/4 |
Hồ Sự Nguyễn Duy Lân Hồ Sự |
Hóa học-Vật lí-CN Vật lí Sinh học |
|
|
9 |
9/1 |
Nguyễn Văn Hải
|
Hóa học- Vật lí-Sinh học |
|
9/2 |
Trương Quang Phong Nguyễn Duy Tiến |
Hóa học- Vật lí Sinh học |
|
|
9/3 |
Hồ Đăng Kiều Phong |
Hóa học-Vật lí- Sinh học Vật lí Hóa học |
|
|
9/4 |
Trần Văn Tỵ Giáp Đình Hân Trương Quốc Việt |
Hóa học Vật lí Sinh học
|
|
|
9/5 |
Lê Viết Tỵ |
Hóa học- Vật lí- Sinh học |
|
3. Nhiệm vụ 3: Kiểm tra đánh giá, thực hiện chuyên đề
+ Giải pháp thực hiện:
- Đổi mới cách kiểm tra đánh giá theo hai chương trình hiện hành( hệ 7 năm và hệ 10 năm). Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT và Công văn 2142/SGDĐT-GDTrH ngày 6/10/2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tiếp thu nghiêm túc và triển khai các chuyên đề tập huấn đến tận GV để kịp thời nắm bắt, thực hiện. Trong năm học này, tổ tiến hành thực hiện 2 chuyên đề:
TT |
Họ và tên giáo viên |
Tên chuyên đề |
Thời gian thực hiện |
1 |
Nguyễn Thị Minh Hiếu. |
Giúp học sinh hứng thú học môn công nghệ qua tiết thực hành |
Tháng 11 |
2 |
Hoàng Thị Kiều Ly |
Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy phương pháp “bàn tay nặn bột” môn hóa học 9. |
Tháng 12 |
- GV phải tích cực thực hiện việc ứng dụng các chuyên đề vào công tác chuyên môn.
4. Nhiệm vụ 4: Công tác chủ nhiệm lớp
+ Giải pháp thực hiện:
- GV thường xuyên quan tâm đến công tác CN lớp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh.
- Nắm bắt tâm lý lứa tuổi, gần gũi với HS, luôn khuyến khích, biểu dương HS, tạo động cơ học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với phụ huynh HS, Hội phụ huynh HS của lớp, BGH, cùng các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để giáo dục các em.
- Chỉ đạo xây dựng lớp học có môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.
- Trong quản lý lớp phải đổi mới công tác quản lý học sinh , phát huy được tính tự quản, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời nắm, sàng lọc thông tin để trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, ban giám hiệu nhà trường.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp: tăng cường các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá.
- Thực hiện tốt tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm.
- Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, bồi dưỡng và tăng cường năng lực quản lý của ban cán sự lớp.
- Phấn đấu đạt danh hiệu 100% chi đội mạnh trở lên.
- Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động do Liên đội và trường tổ chức.
- Phối hợp với ban giám hiệu giáo viên tổng phụ trách để qiải quyết kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật hoặc gặp khó khăn trong học tập.
- Bảo đảm lớp sinh hoạt có nề nếp, có ý thức tự quản.
IV. Lịch trình công tác trong năm học
1. Lịch trình công tác.
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8/2015 |
- - Họp hội đồng tháng 8 - - Học chính trị hè tại hội trường thuế Huyện - - Họp hội đồng phân công chuyên môn. - - Ổn định nề nếp dạy và học - - Dạy tuần 1và 2 - - Chọn và hoàn thành danh sách bồi dưỡng học sinh giỏi. Phân công giáo viên dạy bồi dưỡng. - - Giáo viên bộ môn đề xuất những thiết bị dạy học bổ sung |
Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ
Toàn thể giáo viên
Toàn thể giáo viên Toàn thể giáo viên T.Âu, T.Toàn, C.Hiếu, C.Ly, C.Nhàn
Toàn thể giáo viên
|
|
Tháng 9/ 2015 |
- Tập khai giảng , LĐVS, trang hoàng chuẩn bị khai giảng - Khai giảng năm học mới - Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 3 đến tuần 6 - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Lên lịch cho mượn TBDH - Phát động Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên. - Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015 -2016 cấp THCS. - Lập kế hoạch cá nhân và thảo luận kế hoạch của tổ - Dự giờ thao giảng. - Dạy theo phương pháp “btnb” - Kiểm tra hồ sơ.
- Dạy nghề phổ thông - Triển khai chuyên đề môn Vật lý - Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi |
- Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ.
- T Toàn, C. Ly, cô Nhàn, cô Hiếu, Thầy Âu - A.. Mân, C. Hà. - Toàn thể tổ viên
- T.Toàn
- Toàn bộ GVNV tổ. - Cô Nguyên( tiết 2 - Thầy Âu( tiết 3) - Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra - Cô Hiếu. Thầy Âu - Thầy Âu - GV bồi dưỡng HSG |
|
Tháng 10/2015 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 10 - HNCBCC năm học 2015-2016. - Dự giờ, thanh tra toàn diện( 1 GV). - Dự giờ đột xuất - Dự giờ thao giảng.
- Dự giờ chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam - Thi GV giỏi cấp trường và thao giảng - Dạy theo phương pháp “btnb”
- Đại hội công đoàn.
- Bố trí lại TKB mới do môn Công nghệ 7, 8 có sự thay đổi - Kiểm tra toàn diện giáo viên - Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi
|
- Toàn bộ CBGV-NV - Toàn bộ GVNV tổ tham gia. - Tổ trưởng tổ phó kiểm tra. - Tổ trưởng. - Thầy Toàn, Cô Ly, Cô Nguyên - Toàn thể tổ viên tham gia - T. Toàn, C. Ly, C. Nguyên, T. Âu - T. Toàn, C. Nhàn, C. Nguyên - Toàn bộ CBGV-NV - Toàn thể tổ viên
- C.Hiếu - GV bồi dưỡng HSG
|
|
Tháng 11/2015 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 11 - Dạy chuyên đề môn Sinh học
- Thi GV giỏi cấp trường + dự giờ thao giảng chào mừng 20/11 - Hướng dẫn tổ chức ôn tập học kỳ I.
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách của giáo viên - Sơ kết đợt phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt - Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi |
- Toàn thể tổ viên
- C. Nguyên dạy,Tổ trưởng điều khiển, toàn thể GV tham dự - T. Toàn, C. Ly, C. Nguyên, T. Âu - Toàn bộ giáo viên trong tổ. - Tổ trưởng
- GV bồi dưỡng HSG
|
|
Tháng 12/2015 |
- Dạy và học theo TKB. - Họp hội đồng tháng 12 - Ra đề cương ôn tập thi học kì I. - Báo cáo tổng kết dạy theo phương pháp “btnb” - Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi |
- Toàn thể GVNV của tổ - Toàn bộ GV - Tổ trưởng, tổ phó.
- GV bồi dưỡng HSG
|
|
Tháng 1/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 01 - Thi, chấm học kì I
- Nộp các loại biểu mẫu
- Nộp bài thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên. - Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi |
- Toàn tổ
- Theo kế hoạch của PGD - Theo kế hoạch của chuyên môn, của PGD - Đối với giáo viên được chọn
- GV bồi dưỡng HSG
|
|
Tháng 2/2016 |
- Dạy và học theoTKB - Họp hội đồng tháng 2 - Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện. - Làm ĐDDH - Nghỉ tết nguyên đán - Ổn định nề nếp sau nghỉ tết - Dự giờ đột xuất - Tổ chức cho học sinh k8 làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Tổ trưởng, tổ phó
- Tổ trưởng - GV bồi dưỡng HSG
|
|
Tháng 3/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 3 - kiểm tra hồ sơ - Dự giờ thao giảng, dự giờ - Tổng kết đợt phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt - Tổ chức cho học sinh k8 làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Tổ trưởng , tổ phó - Thầy Âu, T. Sằng, cô Nguyên, Cô Hiếu, Thầy Toàn - GV bồi dưỡng HSG
|
|
Tháng 4/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 4 - Dự giờ theo kế hoạch
- Làm đề cương ôn tập KTHKII - Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 01/5. - Tham gia thi chọn học sinh giỏi 9 cấp tỉnh. - Tổ chức kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 8. - Thi nghề phổ thông lớp 8. |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Cô Hiếu, thầy Âu, thầy Sằng, Thầy Toàn, Cô Nhàn, C. Ly - Toàn bộ giáo viên trong tổ |
|
Tháng 5/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 5 - Kiểm tra HSSS
- Kiểm tra HKII - Chấm, hoàn thành các biểu mẫu
- Xét thi đua tổ - Tổng kết tổ - Xét thi đua trường |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Kế hoạch của chuyên môn - Kế hoạch của phòng -Kế hoạch của trường, PGD - Kế hoạch của trường |
|
2. Thực hiện các quy định:
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chuyên môn đề ra.
- Đảm bảo tốt ngày giờ công, khi nghỉ phải có đơn xin phép thông qua tổ theo dõi và bố trí dạy thay. Khi nhờ dạy cũng phải thông qua tổ và chuyên môn nhà trường.
- Mỗi GV phải có đủ các loại hồ sơ đúng quy định.
- Lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học
- Hàng tuần vào thứ hai đầu tuần phải đọc kế hoạch của tổ và của chuyên môn nhà trường để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra và kế hoạch đột xuất
- Kiểm tra định kỳ: GV dạy phải ra đề , có ma trận và đáp án nộp cho tổ trưởng trước 1 tuần. và nhà trường duyệt
- Đầu tuần phải lên lịch báo giảng và để đúng chỗ quy định. Và trên trang web.
- Hình thức hoạt động của tổ: chia 2 nhóm:
+ Phụ trách chung và phụ trách môn Sinh- Lý: Thầy Toàn
+ Phụ trách thư ký và phụ trách môn Hóa- Công nghệ: Cô Hiếu.
V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng
1. Tập thể.
- Danh hiệu thi đua: Tập thể tổ tiên tiến xuất sắc.
- Khen thưởng: Đề nghị trường khen
2. Cá nhân:
- Sáng kiến kinh nghiệm và danh hiệu thi đua:
TT |
Họ và tên |
ND đổi mới/ SKKN |
Danh hiệu |
Ghi chú |
|
Nguyễn Thị Minh Hiếu |
Vận dụng phương pháp sơ đồ hóa trong dạy học Sinh học phần Sinh vật và môi trường ở lớp 9/1 trường THCS Phong Sơn |
CSTĐCS |
|
|
Võ Ngọc Toàn |
Phương pháp giải bài tập lai hai cặp tính trạng ở môn sinh học 9 Trường THCS Phong Sơn |
CSTĐCS |
|
|
Hoàng Thị Kiều Ly |
Một số giải pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực trong giờ dạy môn hóa học 9 bằng phương pháp “bàn tay nặn bột”. |
CSTĐCS |
|
|
HoàngThịThanh Nhàn |
Một vài biện pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực thảo luận theo nhóm để nâng cao kết quả học tập trong tiết học Vật Lí tại lớp 7/1 ở Trường THCS Phong Sơn |
CSTĐCS |
|
|
Nguyễn Hải Âu |
|
LĐTT |
|
|
Cao Thị Thuỳ Nguyên |
|
LĐTT |
|
|
Lâm Sằng |
|
LĐTT |
|
|
Nguyễn Phước Mân |
|
LĐTT |
|
|
Hoàng Thị Diệp Hà |
|
HTNV |
|
* Kiến nghị:
- Mua thêm các loại sách học tốt, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các môn lí , hóa ,sinh.
- Mua thêm các thiết bị hóa chất ở các Phòng thực hành hóa - lí.
- Mua them tranh và mô hình môn sinh.
- Mua sắm thêm bảng phụ, màn hình ti vi
Duyệt của BGH Tổ trưởng
VÕ NGỌC TOÀN
Bản quyền thuộc TRƯỜNG THCS ĐẶNG VĂN HÒA
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-pson.phongdien.thuathienhue.edu.vn/