Tổ GDCD - Tiếng Anh - Thể Dục - Nhạc - Họa
Kế hoạch năm 2019-2020
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS PHONG SƠN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
TỔ: GDCD – ANH VĂN– NHẠC – HỌA- TD
NĂM HỌC:2019-2020
Căn cứ Công văn số 2072 /SGD&ĐT-GDTrH 8/2018 của Sở GD& ĐT v/v Hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2019 - 2020 và Báo cáo tổng kết năm học 2018 – 2019, phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của UBND Huyện, Phòng GD&ĐT triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2019 – 2020.
Căn cứ vào đặc điểm tình hình, thực trạng của trường và địa phương, trường THCS Phong Sơn, Tổ GDCD – Anh Văn-Nhạc – Hoạ-TD xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2019 – 2020 như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi cơ sở giáo dục.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ
1.Thuận lợi:
- Tổ có 10 giáo viên, trong đó:
+ GDCD: 2 + TD: 2 + Họa: 1
+ Tiếng Anh: 4 + Nhạc : 1
- Đội ngũ giáo viên trong tổ đa số có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Sự quan tâm của Ban giám hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Tinh thần tự học cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Các giáo viên của tổ nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.
- Nhiều PHHS quan tâm đến việc học tập của học sinh và đa số học sinh ngoan hiền biết vâng lời.
1. Khó khăn: -Một giáo viên Tiếng Anh không đạt chuẩn (thầy Nghĩa)- Tổ có nhiều bộ môn, chỗ ở xa trường nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến phong trào chung của trường và tổ
- Đa số là những bộ môn mà phụ huynh, học sinh coi đây là môn phụ không liên quan đến việc thi tuyển sinh vào lớp 10 vì vậy gây khó khăn không nhỏ đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Hệ thống thông tin ở SGK quá cũ , một số thiết bị giảng dạy còn thiếu như băng hình, vật mẫu buộc giáo viên phải thường xuyên tìm kiếm và cập nhật.
III. NHỮNG CÔNG VIỆC VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1. Thực hiện nhiệm vụ năm học:a. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn (hồ sơ, giáo án), bảo đảm dạy đúng đủ chương trình mà Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT đã ban hành; thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của BGH.
b. Đối với giảng dạy: Bám sát chương trình của Bộ, giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong SGK, rèn luyện kĩ năng làm bài, bảo đảm cho HS đạt kết quả tốt trong kiểm tra, thi cử.
c.Trong giảng dạy cần chú trọng yêu cầu giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS, ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ trong cũng như ngoài nhà trường.
2.Về đổi mới phương pháp giảng dạy:
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như sau:
a. Khâu soạn bài:- Bài giảng phải tinh gọn và có tính hệ thống.
- Mỗi bài GV phải định hình phương hướng triển khai bài giảng, bao gồm: xác định trọng tâm, thiết kế hệ thống câu hỏi, các hoạt động của thầy và trò.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu, ứng dụng các phần mềm để soạn một số bài mà mình cho là cần thiết và có hiệu quả thật sự.
- Tích hợp giáo dục liên môn, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông trong các tiết học khi có thể.
- Thực hiện việc giảng dạy theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung giảm tải.
b. Khâu lên lớp:
- Vận dụng và kết hợp các phương pháp dạy học, không xem nhẹ bất kì phương pháp nào, điều quan trọng là vận dụng phương pháp đó một cách thích hợp và đạt hiệu quả. Tránh việc vận dụng có tính hình thức với một số phương pháp như thảo luận, phát vấn.
- Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Yêu cầu học sinh làm việc nhiều hơn giáo viên.
- Hạn chế việc đọc – chép, nhìn – chép.
- Giáo viên tránh viết quá nhiều trên bảng , hạn chế cho học sinh ghi lại SGK trong vở.
- Rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho HS – cả dạng nói và dạng viết.
* Khâu hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài:
- Hướng dẫn học sinh soạn bài, tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện, từ mạng internet.
* Giải pháp khắc phục học sinh yếu bộ môn:
- Thường xuyên nhắc nhở và động viên những em tiếp thu chậm.
- Thành lập đôi bạn cùng tiến, nhóm học tập để giúp đỡ những em học sinh yếu.
- Giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu theo bộ môn.
2. Những hoạt động nâng cao:* Về thao giảng, dự giờ: Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, vì thế trong năm học này mỗi GV phải thao giảng 2 tiết /học kì. Mỗi đợt thao giảng đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ.
- Dự giờ: 9 tiết/ học kì.
* Về chuyên đề: Năm học 2018- 2019 tổ thực hiện 05 chuyên đề:
Học kì I là môn: Thể dục, GDCD, Tiếng Anh
Học kì II là môn: Nhạc, Họa
- Soạn giáo án bằng máy trên giấy A4: 10/10 GV.
* Bồi dưỡng HS giỏi :
- Đầu tháng 09/2018, GV bồi dưỡng đội tuyển thi HS giỏi lớp6,7, 8,9 môn Tiếng Anh
- GV phụ trách các đội tuyển TDTT có kế hoạch tập luyện đội tuyển cụ thể (thầy Phúc và thầy Tiếng)
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách: 2 lần / học kì/ giáo viên.
*Các hội thi
1. Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi;
2. Thi nghề phổ thông;
3. Thi hùng biện Tiếng Anh;
4. Giải Điền kinh truyền thống cấp huyện;
5. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
* Giáo viên chủ nhiệm:
- Xây dựng lớp học có môi trường Xanh – sach - sáng, học sinh tích cực.
- Trong quản lý lớp phải đổi mới công tác quản lý học sinh , phát huy được tính tự quản, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời nắm, sàng lọc thông tin để trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, ban giám hiệu nhà trường.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp: tăng cường các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá.
- Thực hiện tốt tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm.
- Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, bồi dưỡng và tăng cường năng lực quản lý của ban cán sự lớp.
- Phấn đấu đạt danh hiệu 100% chi đội mạnh trở lên.
- Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động do Liên đội và trường tổ chức.
- Phối hợp với ban giám hiệu giáo viên tổng phụ trách để qiải quyết kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật hoặc gặp khó khăn trong học tập.
- Bảo đảm lớp sinh hoạt có nề nếp, có ý thức tự quản.
* Xây dựng đội ngũ :
- Các hình thức bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ: thông qua các tiết thao giảng, chuyên đề, thường xuyên dự giờ đồng nghiệp theo nhóm bộ môn nhằm học hỏi lẫn nhau. Động viên giáo viên tham gia học các lớp đại học đồng thời thường xuyên cập nhật và tra cứu thông tin trên mạng...
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Nâng cao việc giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên.
- 100% giáo viên có lối sống trung thực, ngay thẳng, không làm những việc sai trái; thẳng thắn đấu tranh phê bình và tự phê bình; vận động, tổ chức tập thể và gia đình có lối sống đạo đức lành mạnh, tuân thủ tuyệt đối luật lệ an toàn giao thông, chấp hành đúng chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- 100% giáo viên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt học tập chính trị, Nghị quyết, sinh hoạt chủ điểm...Tham gia tích cực các công tác do tổ chức đoàn thể, nhà trường phân công.
- Không ngừng nổ lực tự học tập, nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt; thực sự khiêm tốn, cầu thị; tích cực trong giảng dạy với lương tâm nghề nghiệp; làm việc sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của học sinh, của trường, tập thể tổ và của cá nhân.
- Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện trong nhà trường, xây dựng khối đoàn kết trong tổ, trong nhà trường.
- Thực hiện đúng quy định của Công đoàn, xây dựng nề nếp giao tiếp có văn hóa, bảo đảm giờ giấc, thực hiện tốt các quy định, nội quy của nhà trường.
- Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, lành mạnh.
- Có thái độ thân thiện, gần gũi, quan tâm, giúp đỡ học sinh, đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
2. Đối với học sinh: Chất lượng đại trà:
Môn |
Khối |
TS |
Giỏi |
Khá |
T.Bình
|
|
Yếu |
|
||
GDCD |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
||
6 |
102 |
21 |
20,5% |
41 |
40,2% |
34 |
33,3% |
06 |
5,9% |
|
7 |
102 |
30 |
29,4% |
45 |
44,1% |
26 |
25,5% |
01 |
0,9% |
|
8 |
100 |
26 |
26% |
44 |
44% |
30 |
30% |
00 |
||
9 |
92 |
28 |
30,4% |
34 |
37% |
30 |
25,9% |
00 |
||
ANH VĂN |
6 |
102 |
19 |
18,6% |
30 |
29,4% |
44 |
43,1% |
08 |
7,8% |
7 |
102 |
16 |
15,6% |
31 |
30,4% |
49 |
48% |
06 |
5,9% |
|
8 |
100 |
12 |
12% |
30 |
30% |
52 |
52% |
03 |
3% |
|
9 |
92 |
13 |
14,1% |
28 |
30,4% |
45 |
49% |
06 |
6,5% |
|
TD |
6 |
102 |
Đạt |
100% |
||||||
7 |
102 |
Đạt |
100% |
|||||||
8 |
100 |
Đạt |
!00% |
|||||||
9 |
92 |
Đạt |
100% |
|||||||
NHẠC |
6 |
102 |
Đạt |
100% |
||||||
7 |
102 |
Đạt |
100% |
|||||||
8 |
100 |
Đạt |
!00% |
|||||||
9 |
92 |
Đạt |
100% |
|||||||
HỌA |
6 |
102 |
Đạt |
100% |
||||||
7 |
102 |
Đạt |
!00% |
|||||||
8 |
100 |
Đạt |
100% |
|||||||
9 |
92 |
Đạt |
100% |
b.Chất lượng mũi nhọn:
* Chỉ tiêu:
- Môn Anh văn đạt 4 giải cấp huyện
- Môn Thể dục đạt 3 đến 4 giải huyện và đạt 2 giải cấp tỉnh
c. Danh hiệu chi đội:
- Chi đội xuất sắc: 01( lớp 9/2, cô Huyền)
- Chi đội mạnh: ( 6/2 Thầy Phúc)
- Chi đội mạnh: ( 7/3 Cô Kim Anh)
- Chi đội mạnh: ( 8/3 Thầy Sỹ)
-Chi đội mạnh : (8/2 Thầy hải)
3. Đối với giáo viên:
a. Sáng kiến kinh nghiệm và danh hiệu thi đua:
TT |
Họ và tên |
ND đổi mới/ SKKN |
Danh hiệu |
Ghi chú |
1 |
Lê Văn Tiếng |
Một số phương pháp giúp nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua lớp 9 trường THCS Phong Sơn. |
CSTĐCS |
|
1 |
Hoàng Quang Đáng |
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp |
CSTĐCS |
|
2 |
Trần Phương An Na |
Phát triển kĩ năng nghe tiếng Anh đối với hs lớp 9 |
CSTĐCS |
|
3 |
Phan Thị Kim Anh |
LĐTT |
||
4 |
Nguyễn Thị Huyền |
LĐTT |
||
5 |
Ngô Tri Đạt |
LĐTT |
||
6 |
Nguyễn Văn Phúc |
LĐTT |
||
7 |
Lê Hữu Phú Sỹ |
LĐTT |
||
9 |
Nguyễ Thanh Hải |
LĐTT |
||
10 |
Phạm Trung Nghĩa |
LĐTT |
a. Chuyên đề:
TT |
Họ và tên giáo viên |
Tên chuyên đề |
Thời gian thực hiện |
1. |
Phan Thị Kim Anh |
Giáo dục đạo đức cho học sinh tại trường THCS Phong Sơn |
11/2019 |
2. |
Hoàng Quang Đáng |
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp |
12/2019 |
3. |
Lê Văn Tiếng |
Một số phương pháp giúp nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua lớp 9 trường THCS Phong Sơn. |
2/2020 |
4. |
Lê Hữu Phú Sỹ |
Một số giải pháp giúp học sinh học tốt môn tập đọc nhạc ở trường THCS Phong Sơn |
Tháng 3/2020 |
5. |
Nguyễn Thanh Hải |
Phát huy tính sáng tạo của học sinh trong nghệ thuật tạo hình |
Tháng 4/2020 |
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chuyên môn đề ra.
- Đảm bảo tốt ngày giờ công, khi nghỉ phải có đơn xin phép thông qua tổ theo dõi và bố trí dạy thay. Khi nhờ dạy cũng phải thông qua tổ và BGH nhà trường.
- Mỗi GV phải có đủ các loại hồ sơ đúng quy định.
- Hàng tuần vào thứ hai đầu tuần phải đọc kế hoạch của tổ và của chuyên môn nhà trường để thực hiện tốt.
- Kiểm tra đề chung: GV dạy phải ra đề và có đáp án nộp cho tổ trưởng trước 1 tuần.
- Đầu tuần phải lên lịch báo giảng và để đúng chỗ quy định.
c. Hình thức hoạt động của tổ: chia 2 nhóm:
- Phụ trách chung và phụ trách môn GDCD- Nhạc-Hoạ: Cô Kim Anh
- Phụ trách môn Anh văn-TD, thư kí : Thầy Đáng
-Thủ quỷ: Cô Na
V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Tháng |
Nội dụng công việc |
Người thực hiện |
Tháng 8/2019 |
- - - Dạy và học tuần 1 từ ngày(19/8/2019) - - - Học chính trị - GVCN hướng dẫn hs Lao động theo kế hoạch Khối 6,8: ngày 9/8/2019 Khối 7,9: ngày 9/8/219 - - - Chuẩn bị lễ khai giảng 5/9 |
- Toàn thể tổ viên -Toàn thể tổ viên - Cô Kim Anh, Thầy Hải,Thầy Phuc, Cô Huyền, Thầy Sỹ - Toàn thể tổ viên |
Tháng 9/ 2019 |
- Dạy và học theo thời khóa biểu - Khai giảng năm học - Làm kế hoạch cá nhân, KH tổ - Bồi dưỡng học sinh giỏi - Sinh hoạt tổ chuyên môn -Dự Hội nghị tại PGD - Dự giờ thao giảng môn Anh văn, Thể dục - Chuẩn bị nội dung hội nghi tổ chuyên môn - Phụ đạo học sinh yếu. |
- Toàn thể tổ viên - T Đạt, T Đáng, C Na, -Tổ trưởng - Toàn thể tổ viên - Tổ trưởng, tổ phó - GV bộ môn GDCD, Anh văn |
Tháng 10/2019 |
- Dạy và học theo TKB - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Dự thao giảng môn Nhạc, họa,Td, GDCD, Anh văn - Bồi dưỡng HSG Anh văn - Tham gia tọa đàm chào mừng ngày phụ nữ ViệtNam20/10 - Phụ đạo học sinh yếu. |
- Toàn thể tổ viên - Thầy Hải, thầy Sỹ, thầy Phúc, thầy Tiếng, Cô Huyền, -Thầy Sỹ - T Đạt, T Đáng, C Na, T Nghĩa - Toàn thể tổ viên - GV bộ môn GDCD, Anh văn |
Tháng 11/2019 |
- Dạy và học theo TKB - Sinh hoạt tổ chuyên môn - Kiểm tra hồ sơ cá nhân. - Bồi dưỡng hs giỏi Anh văn - Tập luyện TDTT - Tham gia tọa đàm 20/11 - Phụ đạo học sinh yếu. -Thực hiện chuyên đề môn GDCD |
- Toàn thể tổ viên - T Đạt, T Đáng, C Na, T Nghĩa - Thầy Phúc, t. Tiếng - Toàn thể tổ viên - Kim Anh thực hiện |
Tháng 12/2019 |
- Dạy và học theo TKB - Sinh hoạt chuyên môn - Kiểm tra hồ sơ cá nhân - Bồi dưỡng HSG Anh văn - Tập luyện TDTT - Phụ đạo học sinh yếu. - Ra đề cương và tiến hành ôn tập thi học kì I. - Thi học kỳ môn Nhạc, Họa, TD -Thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện -Thực hiện chuyên đề môn Tiếng Anh |
- Toàn thể tổ viên -Tổ trưởng, tổ phó -GV môn Anh văn -T.Phúc,T.Tiếng. -GV bộ môn GDCD -T.Sỹ, t.Hải, T.Phúc, T.Tiếng |
Tháng 1/2020 |
- Dạy và học theo TKB -Coi thi,chấm thi, cộng điểm, xếp loại, báo cáo hai mặt chất lượng, hạnh kiểm - Sơ kết HKI - Nghỉ tết nguyên đán |
- Toàn tổ - Theo kế hoạch của phòng - Toàn tổ |
Tháng 2/2020 |
- Dạy và học theo TKB - Ổn định nề nếp sau nghỉ tết - Sinh hoạt tổ chuyên môn - Dự giờ thao giảng - Dự giờ đột xuất -Thực hiện chuyên đề môn Thể dục |
- Toàn tổ - T. Hải |
Tháng 3/2020 |
- Dạy và học theo TKB - Kiểm tra hồ sơ - Sinh hoạt tổ chuyên môn - Thực hiện chuyên đề môn âm nhạc - Dự giờ đột xuất - Báo cáo SKKN - Tham gia vào hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS HCM |
- Toàn tổ - Tổ trưởng , tổ phó kiểm tra - Toàn tổ |
Tháng 4/2020 |
- Dạy và học theo TKB - Sinh hoạt tổ chuyên môn - Dự giờ thao giảng - Ôn tập HKII - Kiểm tra hồ sơ cá nhân -Thực hiện chuyên đề môn mĩ thuật |
- Toàn tổ - Toàn bộ giáo viên trong tổ. - Tổ trưởng, tổ phó |
Tháng 5/2020 |
- Dạy và học theo TKB - Sinh hoạt tổ chuyên môn - Kiểm tra HKII - Coi thi,chấm thi, cộng điểm, xếp loại, báo cáo hai mặt chất lượng, hạnh kiểm - Xét thi đua - Tổng kết tổ |
- Toàn tổ -KH của phòng gd - Toàn tổ - Toàn tổ |
* Kiến nghị:
- Mua thêm các loại sách học tốt, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Tiếng Anh
- Mua thêm tư liệu môn GDCD, tranh ảnh bộ môn công dân
- Mua còi, đồng hồ, chóp chu (mu)
Duyệt của BGH Tổ trưởng chuyên môn
Phan Thị Kim Anh
DANH SÁCH ĐĂNG KÍ DANH HIỆU THI ĐUA
TỔ: GDCD-ANH VĂN-NHẠC-HỌA-TD
NĂM HỌC: 2019-2020
TT |
Họ và tên |
ND đổi mới/ SKKN |
Danh hiệu |
Ghi chú |
1 |
Lê Văn Tiếng |
Một số phương pháp giúp nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua lớp 9 trường THCS Phong Sơn. |
CSTĐCS |
|
2 |
Hoàng Quang Đáng |
Sử dụng portfolios nâng cao khả năng viết cho HS trường THCS Phong Sơn |
CSTĐCS |
|
3 |
Trần Phương An Na |
LĐTT |
||
4 |
Phan Thị Kim Anh |
LĐTT |
||
5 |
Nguyễn Thị Huyền |
LĐTT |
||
6 |
Ngô Tri Đạt |
LĐTT |
||
7 |
Nguyễn Văn Phúc |
LĐTT |
||
8 |
Lê Hữu Phú Sỹ |
LĐTT |
||
9 |
Nguyễ Thanh Hải |
LĐTT |
||
10 |
Phạm Trung Nghĩa |
LĐTT |
Duyệt của Ban giám hiệu Tổ trưởng chuyên môn
Đặng Thanh Bình Phan Thị Kim Anh