Lý_Hóa_sinh_CN
Kế hoạch năm 2015-2016
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS PHONG SƠN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
TỔ SINH-HÓA-LÝ-CÔNG NGHỆ
TRƯỜNG THCS PHONG SƠN
NĂM HỌC 2015-2016
- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015- 2016 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Huyện Phong Điền
- Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Phong Sơn.
I . NHIỆM VỤ CHUNG:
Quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp và của ngành, phát huy cao độ năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, triển khai thực sâu rộng, toàn diện Chương trình hành động số 1919/SGDĐT-VP, ngày 30/11/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011 – 2015” nhằm tạo ra những chuyển biến lớn và đồng bộ trên tất cả các mặt, nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện, đảm bảo phát triển theo hướng: “Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập”, từng bước đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của khu vực và của cả nước.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ
- 1. Thuận lợi:
- Tổ có 7 giáo viên, trong đó:
+ Lý : 2 giáo viên. + CN: 1 giáo viên + Sinh-Hóa: 1 giáo viên
+ Sinh: 1 giáo viên + Sinh-CN: 1 giáo viên + Hóa : 1 giáo viên.
Và 02 nhân viên phụ trách thiết bị (1nhân viên HĐ)
- Đội ngũ giáo viên trong tổ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Phong trào thi giáo viên giỏi được duy trì nhiều năm, có nhiều giáo viên đạt Giáo viên Giỏi.
- Tinh thần tự học cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.
- Các giáo viên của tổ nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.
- Sự quan tâm của Ban giám hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Nhiều PHHS quan tâm đến việc học tập của học sinh và đa số học sinh ngoan hiền biết vâng lời.
- 2. Khó khăn:
- Địa bàn dân cư rộng nên có khó khăn trong việc đi lại khi mùa mưa lũ
- Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện cho con em học tập
- Đa số học sinh nghèo nên chưa có đầy đủ các đồ dung cần thiết phục vụ học tập.
III. NHỮNG CÔNG VIỆC VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- 1. Thực hiện nhiệm vụ năm học:
a. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực”.
b. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn (hồ sơ, giáo án), bảo đảm dạy đúng đủ chương trình mà Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT đã ban hành; thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của BGH.
c. Đối với giảng dạy: Bám sát chương trình của Bộ, giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong SGK, rèn luyện kĩ năng làm bài, bảo đảm cho HS đạt kết quả tốt trong kiểm tra, thi cử.
d. Trong giảng dạy cần chú trọng yêu cầu giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS, ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ trong cũng như ngoài nhà trường.
- 2. Về đổi mới phương pháp giảng dạy:
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như sau:
a. Khâu soạn bài:
- Bài giảng phải tinh gọn và có tính hệ thống.
- Mỗi bài GV phải định hình phương hướng triển khai bài giảng, bao gồm: xác định trọng tâm, thiết kế hệ thống câu hỏi, các hoạt động của thầy và trò.
- Soạn bài dầy đủ theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu, ứng dụng các phần mềm để soạn một số bài mà mình cho là cần thiết và có hiệu quả thật sự.
b. Khâu lên lớp:
Mục tiêu đề ra: giúp HS nắm được kiến thức cơ bản.
- Vận dụng và kết hợp các phương pháp dạy học, không xem nhẹ bất kì phương pháp nào, điều quan trọng là vận dụng phương pháp đó một cách thích hợp và đạt hiệu quả. Tránh việc vận dụng có tính hình thức với một số phương pháp như thảo luận, phát vấn.
- Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Yêu cầu học sinh làm việc nhiều hơn (đọc SGK, trả lời câu hỏi của GV, thảo luận nhóm khi cần thiết).
- Hạn chế việc đọc – chép, nhìn – chép.
- Giáo viên tránh viết quá nhiều trên bảng , hạn chế cho học sinh ghi lại SGK trong vở.
- Rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm.
- Khâu hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài:
- Hướng dẫn học sinh soạn bài.
- Hướng dẫn học sinh tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện, từ mạng internet.
- Giải pháp khắc phục học sinh yếu kém bộ môn:
- Thường xuyên nhắc nhở và động viên những em tiếp thu chậm.
- Thành lập tổ “đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ những em học sinh yếu kém.
- Giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém theo bộ môn.
- Số lượng học sinh yếu kém theo bộ môn và kiến thức, thời gian phụ đạo:
Khối |
Lớp |
Họ và tên |
Môn yếu kém |
Ghi chú |
6 |
6/1 |
Trần Thị Ngọc Nhi |
Vật lý |
|
6/2 |
Giáp Lưu Lê Huy Nguyễn Thế Thịnh |
Vật lý Sinh học Sinh học |
|
|
6/3 |
Giáp Thanh Quân Phạm Bá Minh Thông |
Vật lí- Sinh học Vật lí- Sinh học |
|
|
6/4 |
Phạm Văn Huy Trương Văn Hữu Phùng Xuân Liêm |
Vật lí Sinh học Sinh học |
|
|
7 |
7/1 |
Trương Thanh Toàn |
Vật lí-Sinh học |
|
7/2 |
Nguyễn Khánh An |
Sinh học |
|
|
7/3 |
Thân Thị Lệ Hồ Thị Như Ý |
Vật lí Sinh học |
|
|
7/4 |
Trần Quốc Thịnh Nguyễn Trần Đình Phước |
Vật lí Sinh học |
|
|
7/5 |
Cao Xuân Dương Hoàng Văn Thương |
Vật lí Sinh học |
|
|
8
|
8/1 |
Hoàng Xuân Lãm Hoàng Xuân Lãm Hồ Văn Nhất Phan Văn Nhật |
Hóa học - Vật lí-CN Sinh học Vật lí Vật lí |
|
8/2 |
Cao Xuân Tây Nguyễn Thị Diệu Quỳnh Hoàng Thoại Trần Phi Hùng Hồ Thị Hương |
Hóa học- Công nghệ Hóa học- Công nghệ Vật lí Vật lí Sinh học |
|
|
8/3 |
Thái Công Chí Trần Viết Lãm |
Hóa học- Công nghệ Vật lí- Sinh học |
|
|
8/4 |
Hồ Sự Nguyễn Duy Lân Hồ Sự |
Hóa học-Vật lí-CN Vật lí Sinh học |
|
|
9 |
9/1 |
Nguyễn Văn Hải
|
Hóa học- Vật lí-Sinh học |
|
9/2 |
Trương Quang Phong Nguyễn Duy Tiến |
Hóa học- Vật lí Sinh học |
|
|
9/3 |
Hồ Đăng Kiều Phong |
Hóa học-Vật lí- Sinh học Vật lí Hóa học |
|
|
9/4 |
Trần Văn Tỵ Giáp Đình Hân Trương Quốc Việt |
Hóa học Vật lí Sinh học
|
|
|
9/5 |
Lê Viết Tỵ |
Hóa học- Vật lí- Sinh học |
|
- 3. Những hoạt động nâng cao:
a. Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, vì thế trong năm học này mỗi GV phải thao giảng 2 tiết /học kì.
b. Dự giờ: 09 tiết/ học kì.
c. Dạy theo phương pháp “ bàn tay năn bột” đối với môn Sinh, Lý, Hóa (học kỳ 2)
d. Chuyên đề: Môn sinh học Cô Cao Thị Thùy Nguyên. Môn Vật Lý, Thầy Nguyễn Hải Âu
e. Dự thi GV giỏi cấp trường: C. Ly, C. Nguyên, T. Toàn, T. Âu .Và phấn đấu đạt GV giỏi cấp trường.
f. Thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên.
g. Dạy nghề (vườn và điện) khối 8: C. Hiếu, T. Âu
h. Giáo án có ƯDCNTT: mỗi GV đăng kí dự thi ít nhất 1 giáo án.
- Soạn giáo án bằng máy trên giấy A4: 7 GV.
- 100% GV có hồ sơ đẹp và phấn đấu có 3 bộ hồ sơ dự thi cấp trường (nếu tổ chức), cấp huyện (nếu tổ chức), (cô Hiếu, cô Nhàn, cô Ly)
k. Thanh kiểm tra:
- Kiểm tra toàn diện: 30% số giáo viên trong tổ. Cô Hiếu
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách: 2 lần / học kì/ giáo viên.
- Công tác chủ nhiệm:
- Chỉ đạo xây dựng lớp học có môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.
- Trong quản lý lớp phải đổi mới công tác quản lý học sinh , phát huy được tính tự quản, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời nắm, sàng lọc thông tin để trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, ban giám hiệu nhà trường.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp: tăng cường các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá.
- Thực hiện tốt tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm.
- Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, bồi dưỡng và tăng cường năng lực quản lý của ban cán sự lớp.
- Phấn đấu đạt danh hiệu 100% chi đội mạnh trở lên.
- Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động do Liên đội và trường tổ chức.
- Phối hợp với ban giám hiệu giáo viên tổng phụ trách để qiải quyết kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật hoặc gặp khó khăn trong học tập.
- Bảo đảm lớp sinh hoạt có nề nếp, có ý thức tự quản.
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
- 1. Đối với học sinh:
a. Chất lượng đại trà:
b. Chất lượng mũi nhọn:
Phân công GV viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:
- Môn Sinh:
v Sinh 8: Thầy Toàn
v Sinh 9: Cô Hiếu
- Môn Hóa:
v Hóa 8, 9: Cô Ly.
- Môn Lý:
v Lý 9: Cô Nhàn
v Lý 8: Thầy Âu
* Chỉ tiêu: Mỗi môn phải đạt giải và nằm trong đội tuyển từ 01 – 02 em ( từ cấp huyện trở lên).
- 2. Đối với giáo viên:
a. Sáng kiến kinh nghiệm và danh hiệu thi đua:
TT |
Họ và tên |
ND đổi mới/ SKKN |
Danh hiệu |
Ghi chú |
|
Nguyễn Thị Minh Hiếu |
Phát huy tác dụng phương pháp hợp tác nhóm trong dạy học Sinh học góp phần nâng cao hiệu quả qua bài dạy Sinh học 9 |
CSTĐCT |
|
|
Võ Ngọc Toàn |
Giúp học sinh sử dụng tốt đồ dùng dạy học qua tiết thực hành sinh 8 |
CSTĐCS |
|
|
Hoàng Thị Kiều Ly |
Rèn luyện một số kĩ năng giải bài tập phần Hiđocacbon - chương iv hóa học 9 |
CSTĐCS |
|
|
HoàngThịThanh Nhàn |
Phương pháp tích hợp giáo dục sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong giảng dạy môn Vật lí tại lớp 7/2 của Trường THCS Phong Sơn |
CSTĐCS |
|
|
Nguyễn Hải Âu |
|
LĐTT |
|
|
Cao Thị Thuỳ Nguyên |
|
LĐTT |
|
|
Lâm Sằng |
|
LĐTT |
|
|
Nguyễn Phước Mân |
|
LĐTT |
|
|
Hoàng Thị Diệp Hà |
|
HTNV |
|
|
|
|
|
|
b. Chuyên đề:
TT |
Họ và tên giáo viên |
Tên chuyên đề |
Thời gian thực hiện |
1. |
Nguyễn Hải Âu |
Dạy học áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong bộ môn Vật Lý 6 |
Tháng 9 |
2. |
Cao Thị Thuỳ Nguyên |
Thực hành thí nghiệm cho học sinh trong sinh học 6 |
Tháng 11 |
c. Thực hiện các quy định:
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chuyên môn đề ra.
- Đảm bảo tốt ngày giờ công, khi nghỉ phải có đơn xin phép thông qua tổ theo dõi và bố trí dạy thay. Khi nhờ dạy cũng phải thông qua tổ và chuyên môn nhà trường.
- Mỗi GV phải có đủ các loại hồ sơ đúng quy định.
- Lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học
- Hàng tuần vào thứ hai đầu tuần phải đọc kế hoạch của tổ và của chuyên môn nhà trường để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra. Và kế hoạch đột xuất
- Kiểm tra đề chung: GV dạy phải ra đề , có ma trận và đáp án nộp cho tổ trưởng trước 1 tuần. và nhà trường duyệt
- Đầu tuần phải lên lịch báo giảng và để đúng chỗ quy định. Và trên trang web trường
d. Hình thức hoạt động của tổ: chia 2 nhóm:
- Phụ trách chung và phụ trách môn Sinh- Lý: Thầy Toàn
- Phụ trách thư ký và phụ trách môn Hóa- Công nghệ: Cô Ly.
- 3. Đối với tổ : Tổ đạt danh hiệu Tổ tiên tiến xuất sắc.
V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8/2015 |
- - Họp hội đồng tháng 8 - - Học chính trị hè tại hội trường thuế Huyện - - Họp hội đồng phân công chuyên môn. - - Ổn định nề nếp dạy và học - - Dạy tuần 1và 2 |
Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ |
|
Tháng 9/ 2015 |
- Tập khai giảng , LĐVS, trang hoàng chuẩn bị khai giảng - Khai giảng năm học mới - Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 3 đến tuần 6 - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Lên lịch cho mượn TBDH - Phát động Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên. - Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015 -2016 cấp THCS. - Lập kế hoạch cá nhân và thảo luận kế hoạch của tổ - Dự giờ thao giảng. - Dạy theo phương pháp “btnb” - Kiểm tra hồ sơ.
- Dạy nghề phổ thông - Triển khai chuyên đề môn lý |
- Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ.
- T Toàn, C. Ly, cô Nhàn, cô Hiếu, Thầy Âu - A.. Mân, C. Hà. - Toàn thể tổ viên
- T.Toàn
- Toàn bộ GVNV tổ.
- Cô Nguyên( tiết 2 - Thầy Âu( tiết 3) - Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra - Cô Hiếu. Thầy Âu - Thầy Âu |
|
Tháng 10/2015 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 10 - HNCBCC năm học 2015-2016. - Dự giờ, thanh tra toàn diện( 1 GV). - Dự giờ đột xuất - Dự giờ thao giảng.
- Dự giờ chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam - Thi GV giỏi cấp trường và thao giảng - Dạy theo phương pháp “btnb”
- Đại hội công đoàn. |
- Toàn bộ CBGV-NV - Toàn bộ GVNV tổ tham gia. - Tổ trưởng tổ phó kiểm tra. - Tổ trưởng. - Thầy Toàn, Cô Ly, Cô Nguyên - Toàn thể tổ viên tham gia - T. Toàn, C. Ly, C. Nguyên, T. Âu - T. Toàn, C. Nhàn, C. Nguyên - Toàn bộ CBGV-NV |
|
Tháng 11/2015 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 11 - Dạy chuyên đề
- Thi GV giỏi cấp trường + dự giờ thao giảng chào mừng 20/11 - Hướng dẫn tổ chức ôn tập học kỳ I. |
- Toàn thể tổ viên
- C. Nguyên dạy,Tổ trưởng điều khiển, toàn thể GV tham dự - T. Toàn, C. Ly, C. Nguyên, T. Âu - Toàn bộ giáo viên trong tổ. |
|
Tháng 12/2015 |
- Dạy và học theo TKB. - Họp hội đồng tháng 12 - Dự giờ giáo viên - Ra đề cương ôn tập thi học kì I. - Báo cáo tổng kết dạy theo phương pháp “btnb” |
- Toàn thể GVNV của tổ - Thầy Toàn, cả tổ dự - Toàn bộ GV - Tổ trưởng, tổ phó. |
|
Tháng 1/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 01 - Thi, chấm học kì I
- Nộp các loại biểu mẫu
- Nộp bài thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên. |
- Toàn tổ
- Theo kế hoạch của PGD - Theo kế hoạch của chuyên môn, của PGD - Đối với giáo viên được chọn |
|
Tháng 2/2016 |
- Dạy và học theoTKB - Họp hội đồng tháng 2 - Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện. - Làm ĐDDH - Nghỉ tết nguyên đán - Ổn định nề nếp sau nghỉ tết - Dự giờ đột xuất |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Tổ trưởng, tổ phó
- Tổ trưởng |
|
Tháng 3/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 3 - Dạy chuyên đề
- Dự giờ, kiểm tra hồ sơ, thanh tra toàn diện ( 1 GV) - Dự giờ thao giảng
|
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - T.Âu dạy, tổ trưởng điều khiển, toàn tổ tham dự - Tổ trưởng , tổ phó kiểm tra - Thầy Âu, T. Sằng, cô Nguyên, Cô Hiếu, Thầy Toàn |
|
Tháng 4/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 4 - Dự giờ theo kế hoạch
- Làm đề cương ôn tập KTHKII - Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 01/5. - Tham gia thi chọn học sinh giỏi 9 cấp tỉnh. - Tổ chức kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 6, 7, 8. - Thi nghề phổ thông lớp 8. |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Cô Hiếu, thầy Âu, thầy Sằng, Thầy Toàn, Cô Nhàn, C. Ly - Toàn bộ giáo viên trong tổ |
|
Tháng 5/2016 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 5 - Kiểm tra HSSS
- Kiểm tra HKII - Chấm, hoàn thành các biểu mẫu
- Xét thi đua tổ - Tổng kết tổ - Xét thi đua trường |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Kế hoạch của chuyên môn - Kế hoạch của phòng -Kế hoạch của trường, PGD - Kế hoạch của trường |
|
* Kiến nghị:
- Mua thêm các loại sách học tốt, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các môn lí , hóa ,sinh.
- Mua thêm các thiết bị hóa chất ở các Phòng thực hành hóa - lí.
- Mua sắm thêm bảng phụ, màn hình ti vi
Ban giám hiệu duyệt Tổ trưởng
ĐẶNG THANH BÌNH VÕ NGỌC TOÀN