Lý_Hóa_sinh_CN

Cập nhật lúc : 21:39 27/09/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

                                   

TRƯỜNG THCS PHONG SƠN

  TỔ: LÝ–HÓA–SINH-CN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

                                                                              Phong Sơn, ngày 14 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2019 - 2020

- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.

- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Huyện Phong Điền

  -  Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Phong Sơn.

I. Đặc điểm tình hình.

  1. Thuận lợi:

    - Tổ có 06 giáo viên, trong đó:

  + Lý : 2 giáo viên.                                      + CN: 1 giáo viên          + Sinh-Hóa: 1 giáo viên

  + Sinh: 1 giáo viên                                                              + Hóa : 1 giáo viên.       

   Và 01 nhân viên phụ trách thiết bị.

- Đội ngũ giáo viên trong tổ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Phong trào thi giáo viên giỏi được duy trì nhiều năm, có nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi.

- Tinh thần tự học cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.

- Các giáo viên của  tổ nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.

- Sự quan tâm của Ban giám hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

- Nhiều PHHS quan tâm đến việc học tập của học sinh và đa số học sinh ngoan hiền biết vâng lời.

  2. Khó khăn:

     - Địa bàn dân cư rộng nên có khó khăn trong việc đi lại khi mùa mưa lũ

     - Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện cho con em học tập.

     - Một số học sinh nghèo nên chưa có đầy đủ các đồ dung cần thiết phục vụ học tập.

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

1. Chất lượng đại trà:

2. Chất lượng mũi nhọn:

- Phân công GV viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:

+ Môn Sinh: Sinh 9: Thầy Toàn, Sinh 8 : Cô Nguyên

+ Môn Hóa: Hóa 8,9: Cô Ly.

+ Môn Lý: Lý 9: Cô Nhàn, Lý 8: Thầy Âu

- Chỉ tiêu: Mỗi môn/khối có ít nhất 1 học sinh đạt giải trong hội thi học sinh giỏi cấp huyện môn Lý, Hóa, Sinh khối 8,9 và 1 giải cấp tỉnh khối 9 môn Lý, Hóa, Sinh.

3. Chất lượng hai mặt.

* Hạnh kiểm:

TSHS

Tốt

Khá

TB

Yếu

Lớp 6/3: 34

24

10

00

00

TSHS

Tốt

Khá

TB

Yếu

Lớp 7/1: 34

29

05

00

00

TSHS

Tốt

Khá

TB

Yếu

Lớp 9/3: 30

25

05

00

00

* Học lực:

TSHS

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Lớp 6/3: 34

6

12

16

00

TSHS

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Lớp 7/1: 34

03

14

16

01

TSHS

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Lớp 9/3: 30

04

12

04

00

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

1. Nhiệm vụ 1: Thực hiện đúng qui chế, qui định của cơ quan, đơn vị, của ngành đề ra:

+ Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện đầy đủ chương trình, đúng thời gian qui định

- Soạn, giảng đúng tinh thần đổi mới.

- Thực hiện đầy đủ ngày giờ công lao động, Tham gia tốt các hoạt động nhà trường, đoàn thể đề ra.

         - Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, vì thế trong năm học này mỗi giáo viên thao giảng 2 tiết /học kì. Dự giờ: 09 tiết/ học kì.

        - Dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: C. Nguyên, T. Toàn, T. Âu, T. Sằng và phấn đấu đạt giáo viên giỏi cấp trường.

        - Tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện:

        - Giáo án có ƯDCNTT: Mỗi giáo viên đăng kí ít nhất 1 giáo án.

        - Soạn giáo án bằng máy trên giấy A4: 6 giáo viên.

      - Thanh kiểm tra:

         + Kiểm tra toàn diện: 30% số giáo viên trong tổ: Theo kế hoạch nhà trường.

         + Kiểm tra hồ sơ sổ sách: 2 lần / học kì/ giáo viên.

     - Tham gia thi thiết bị giỏi cấp huyện:

2. Nhiệm vụ 2: Đảm bảo chỉ tiêu về chất lượng, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu

+ Giải pháp thực hiện:

- Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để thu hút học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.

- Mổi giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu để đảm bảo chất lượng chung của tổ, của nhà trường.

- Tăng cường nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

- Giải pháp khắc phục học sinh yếu kém bộ môn:

      + Thường xuyên nhắc nhở và động viên những em tiếp thu chậm.

      + Thành lập tổ “đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ những em học sinh yếu kém.

      + Giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém theo bộ môn.

      + Số lượng học sinh yếu kém theo bộ môn và kiến thức, thời gian phụ đạo:

Khối

Lớp

Họ và tên

Môn yếu kém

Ghi chú

6

6/1

Hồ Thị Anh Thư

Trương Thị Anh Thư

VL,SH

VL

Kiến thức cơ bản

6/2

Nguyễn Văn Nam

VL,SH

Kiến thức cơ bản

6/3

Hoàng Cao Anh Thy

Nguyễn Thị Bích Trân

VL

SH

Kiến thức cơ bản

7

7/1

Nguyễn Phương Nam

Hoàng Anh Kiệt

SH

VL

Kiến thức cơ bản

7/2

Nguyễn Văn Hưng

Hồ Văn Guyn

VL

SH

Kiến thức cơ bản

7/3

Lê Minh Vũ

Hồ Đức Quý Quốc

SH

VL

Kiến thức cơ bản

 

8

 

8/1

Nguyễn Xuân Hào

Nguyễn Lê Bá Tuấn Kiệt

HH, CN, SH, VL

VL

Kiến thức cơ bản

8/2

Cao Thành Đạt

Hồ Bảo

Trần Thị Thu Huệ

HH, CN, SH

VL

VL

Kiến thức cơ bản

8/3

Cao Xuân Dinh

Hồ Văn Cơ

Lê Thanh Trường

HH,CN

SH,VL

VL

Kiến thức cơ bản

9

9/1

Lê Thị Thanh Bình

Nguyễn Đình Việt

HH

VL

Kiến thức cơ bản

9/2

Đoạn Thị Kim Chi

Phan Bá Dương

HH

VL,SH

Kiến thức cơ bản

9/3

Nguyễn Văn Phúc

Hà Huỳnh Tấn

HH

VL,SH

Kiến thức cơ bản

3. Nhiệm vụ 3: Kiểm tra đánh giá, thực hiện chuyên đề

+ Giải pháp thực hiện:

-  Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT và Công văn 2142/SGDĐT-GDTrH ngày 6/10/2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

-  Tiếp thu nghiêm túc và triển khai các chuyên đề tập huấn đến tận giáo viên để kịp thời nắm bắt, thực hiện.

- Trong năm học này, tổ tiến hành thực hiện 4 chuyên đề.

TT

Họ và tên giáo viên

Môn học

Tên chuyên đề

Thời gian

thực hiện

1

Hoàng Thị Kiều Ly

Hóa học

Giảng dạy tiết luyện tập có hiệu quả

Tháng 11/2019

2

Lâm Sằng

Công nghệ

Rèn luyện tốt thực hành công nghệ 8

Tháng 03/2020

3

Nguyễn Hải Âu

Vật lý

Phương pháp giải bài toán Nhiệt học vật lí 8

Tháng 04/2020

4

Võ Ngọc Toàn

Sinh học

Giúp học sinh sử dụng tốt đồ dùng dạy học trong giờ dạy môn sinh học 6

Tháng 11/2019

-  Giáo viên phải tích cực thực hiện việc ứng dụng các chuyên đề vào công tác chuyên môn.

4. Nhiệm vụ 4: Công tác chủ nhiệm lớp

+ Giải pháp thực hiện:

  - Giáo viên thường xuyên quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh.

 - Nắm bắt tâm lý lứa tuổi, gần gũi với HS, luôn khuyến khích, biểu dương HS, tạo động cơ học tập, rèn luyện.

 -  Phối hợp với phụ huynh HS, Hội phụ huynh HS của lớp, BGH, cùng các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để giáo dục các em.

         - Chỉ đạo xây dựng lớp học có môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.

         - Trong quản lý lớp phải đổi mới công tác quản lý học sinh , phát huy được tính tự quản, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời nắm, sàng lọc thông tin để trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, ban giám hiệu nhà trường.

        - Đổi mới và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp: tăng cường các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá.

       - Thực hiện tốt tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm.

       - Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, bồi dưỡng và tăng cường năng lực quản lý của ban cán sự lớp.

       - Phấn đấu đạt danh hiệu 100%  chi đội mạnh trở lên.

     - Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động do Liên đội và trường tổ chức.

     - Phối hợp với ban giám hiệu giáo viên tổng phụ trách để qiải quyết kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật hoặc gặp khó khăn trong học tập.

    - Bảo đảm lớp sinh hoạt có nề nếp, có ý thức tự quản.

 

IV. Lịch trình công tác trong năm học

    1. Lịch trình công tác.

Tháng

Nội dung công việc

Ghi chú

Tháng 8/2019

-                                 - Họp hội đồng tháng 8

-                                 - Học chính trị hè

-                                 - Họp hội đồng phân công chuyên môn.

-                                 - Ổn định nề nếp dạy và học

-                                 - Dạy tuần 1và 2

-                                 - Chọn và hoàn thành danh sách bồi dưỡng học sinh giỏi. Phân công giáo viên dạy bồi dưỡng.

-                                 - Giáo viên bộ môn đề xuất những thiết bị dạy học bổ sung

Tháng 9/ 2019

-                      Tập khai giảng , LĐVS, trang hoàng chuẩn bị khai giảng. Khai giảng năm học mới

-                     Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 3 đến tuần 6

- Bồi dưỡng  học sinh giỏi.

- Lên lịch cho mượn TBDH

- Tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020 cấp THCS.

- Lập kế hoạch cá nhân và thảo luận kế hoạch của tổ

-   Dự giờ thao giảng.

- Kiểm tra hồ sơ.

- Dạy nghề phổ thông

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 10/2019

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 10

- Dự giờ đột xuất

-   Dự giờ thao giảng.

- Dự giờ chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam

- Thi GV giỏi cấp trường và thao giảng.

- Bố trí lại TKB mới do môn Công nghệ 7, 8 có sự thay đổi

- Kiểm tra toàn diện giáo viên

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 11/2019

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 11

- Thi GV giỏi cấp trường + dự giờ thao giảng chào mừng 20/11

- Triển khai chuyên đề môn Hóa học và Sinh học

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập học kỳ I.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách của giáo viên

- Sơ kết đợt phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 12/2019

- Dạy và học theo TKB.

- Họp hội đồng tháng 12

- Ra đề cương ôn tập thi học kì I.

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 1/2020

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 01

- Thi, chấm học kì I

- Nộp các loại biểu mẫu

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 2/2020

- Dạy và học theoTKB

- Họp hội đồng tháng 2

- Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện.

- Nghỉ tết nguyên đán

- Ổn định nề nếp sau nghỉ tết

- Dự giờ đột xuất

- Tổ chức cho học sinh k8 làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 3/2020

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 3

- kiểm tra hồ sơ

- Triển khai chuyên đề môn Công Nghệ

- Dự giờ thao giảng, dự giờ

- Tổng kết đợt phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt

- Tổ chức cho học sinh k8 làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

Tháng 4/2020

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 4

 - Dự giờ theo kế hoạch

- Triển khai chuyên đề môn Vật lý

- Làm đề cương ôn tập HKII

- Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 01/5.

- Tham gia thi chọn học sinh giỏi 9 cấp tỉnh.

- Tổ chức kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 8.

- Thi nghề phổ thông lớp 8.

Tháng 5/2020

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 5

- Kiểm tra HSSS

- Kiểm tra HKII

- Chấm, hoàn thành các biểu mẫu

- Xét thi đua tổ

- Tổng kết tổ

- Xét thi đua trường

Tháng 6/2020

- Trực hè.

- Tham quan du lịch.

Tháng 7/2020

- Trực hè.

 

2. Thực hiện các quy định:

- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chuyên môn đề ra.

- Đảm bảo tốt ngày giờ công, khi nghỉ phải có đơn xin phép thông qua tổ theo dõi và bố trí dạy thay. Khi nhờ dạy cũng phải thông qua tổ và chuyên môn nhà trường.

- Mỗi giáo viên phải có đủ các loại hồ sơ đúng quy định.

- Lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học

- Hàng tuần vào thứ hai đầu tuần phải đọc kế hoạch của tổ và của chuyên môn nhà trường để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra và kế hoạch đột xuất

- Kiểm tra định kỳ: Giáo viên dạy phải ra đề , có ma trận và đáp án nộp cho tổ trưởng trước 1 tuần. và nhà trường duyệt.

- Đầu tuần phải lên lịch báo giảng và để đúng chỗ quy định và trên trang web.

- Hình thức hoạt động của tổ: chia 2 nhóm:

+ Phụ trách chung và phụ trách môn Sinh- Công nghệ: Thầy Toàn

+ Phụ trách thư ký và phụ trách môn Hóa - Lý : Cô Ly.

V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng

1. Tập thể.

-  Danh hiệu thi đua: Tập thể tổ tiên tiến xuất sắc.           

- Khen thưởng: Đề nghị trường khen thưởng.

2. Cá nhân:

         - Sáng kiến kinh nghiệm và danh hiệu thi đua:

TT

Họ và tên

ND đổi mới/ SKKN

Danh hiệu

Ghi chú

          1.            

Võ Ngọc Toàn

Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phần “Biến dị” trong môn Sinh học 9 Trường THCS Phong Sơn

CSTĐCS

 

          2.            

Hoàng Thị Kiều Ly

LĐTT

 

          3.            

Hoàng Thị Thanh Nhàn

LĐTT

 

          4.            

Nguyễn Phước Mân

LĐTT

 

          5.            

Cao Thị Thuỳ Nguyên

LĐTT

 

          6.            

Lâm Sằng

LĐTT

 

          7.            

Nguyễn Hải Âu

LĐTT

 

* Kiến nghị:

- Mua thêm các loại sách học tốt, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các môn lí , hóa ,sinh.

- Mua thêm các thiết bị hóa chất ở các Phòng thực hành hóa - lí.

- Mua thêm tranh và mô hình môn sinh.

- Mua thêm đồ dùng môn công nghệ 8,9.

- Mua sắm thêm bảng phụ, màn hình ti vi lớn để phục vụ giảng dạy.

 

 

 

            Duyệt của BGH                                                                 Tổ trưởng

       

 

 

 

                                                                                        VÕ NGỌC TOÀN