Những thầy giáo tốt dạy học bằng trái tim, chứ không phải bằng sách vở''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Lý_Hóa_sinh_CN

Cập nhật lúc : 11:28 17/01/2018  

Kế hoạch năm 2017-2018

                                    

TRƯỜNG THCS PHONG SƠN

  TỔ: LÝ–HÓA–SINH-CN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

                                                                              Phong Sơn, ngày 14 tháng 9 năm 2017

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2017 - 2018

- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017- 2018 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.

- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Huyện Phong Điền

  -  Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Phong Sơn.

I. Đặc điểm tình hình.

  1. Thuận lợi:

    - Tổ có 07 giáo viên, trong đó:

  + Lý : 2 giáo viên.                                      + CN: 1 giáo viên          + Sinh-Hóa: 1 giáo viên

  + Sinh: 1 giáo viên                                                                         + Sinh-CN: 1 giáo viên  + Hóa : 1 giáo viên.       

   Và 01 nhân viên phụ trách thiết bị.

- Đội ngũ giáo viên trong tổ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Phong trào thi giáo viên giỏi được duy trì nhiều năm, có nhiều giáo viên đạt Giáo viên Giỏi.

- Tinh thần tự học cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.

- Các giáo viên của  tổ nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.

- Sự quan tâm của Ban giám hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

- Nhiều PHHS quan tâm đến việc học tập của học sinh và đa số học sinh ngoan hiền biết vâng lời.

  2. Khó khăn:

     - Địa bàn dân cư rộng nên có khó khăn trong việc đi lại khi mùa mưa lũ

     - Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện cho con em học tập

     - Đa số học sinh nghèo nên chưa có đầy đủ các đồ dung cần thiết phục vụ học tập.

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

1. Chất lượng đại trà:

 

2. Chất lượng mũi nhọn:

- Phân công GV viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:

+ Môn Sinh: Sinh 9: Cô Hiếu, Sinh 8: Thầy Toàn

+ Môn Hóa: Hóa 9: Cô Ly. Hóa 8 : Cô Nguyên

+ Môn Lý: Lý 9: Cô Nhàn, Lý 8: Thầy Âu

- Chỉ tiêu: Mỗi môn/khối có ít nhất 1 học sinh đạt giải trong hội thi học sinh giỏi cấp huyện môn Lý, Hóa, Sinh khối 8,9 và 1 giải cấp tỉnh khối 9 môn Lý, Hóa, Sinh.

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

1. Nhiệm vụ 1: Thực hiện đúng qui chế, qui định của cơ quan, đơn vị, của ngành đề ra:

+ Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện đầy đủ chương trình, đúng thời gian qui định

- Soạn, giảng đúng tinh thần đổi mới.

- Thực hiện đầy đủ ngày giờ công lao động, Tham gia tốt các hoạt động nhà trường, đoàn thể đề ra.

- Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, vì thế trong năm học này mỗi GV thao giảng 2 tiết /học kì. Dự giờ: 09 tiết/ học kì.

- Dự thi GV giỏi cấp trường: C. Nguyên, T. Toàn, T. Âu, T. Sằng và phấn đấu đạt GV giỏi cấp trường.

- Giáo án có ƯDCNTT: mỗi GV đăng kí ít nhất 1 giáo án.

- Soạn giáo án bằng máy trên giấy A4: 7 GV.

- 100% GV có hồ sơ đẹp và phấn đấu có 3 bộ hồ sơ dự thi cấp trường (nếu tổ chức), cấp huyện (nếu tổ chức)

- Hướng dẫn học sinh cuộc thi nghiên cứu “khoa học kỹ thuật”. Cô Nhàn

- Thanh kiểm tra:

    + Kiểm tra toàn diện: 30% số giáo viên trong tổ: Cô Nhàn, Cô Nguyên

    + Kiểm tra hồ sơ sổ sách: 2 lần / học kì/ giáo viên.

- Trường thanh tra toàn diện theo kế hoạch của phòng.

2. Nhiệm vụ 2: Đảm bảo chỉ tiêu về chất lượng, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu

+ Giải pháp thực hiện:

- Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để thu hút học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.

- Mổi GV có kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu để đảm bảo chất lượng chung của tổ, của nhà trường.

- Tăng cường nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

- Giải pháp khắc phục học sinh yếu kém bộ môn:

      + Thường xuyên nhắc nhở và động viên những em tiếp thu chậm.

      + Thành lập tổ “đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ những em học sinh yếu kém.

      + Giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém theo bộ môn.

      + Số lượng học sinh yếu kém theo bộ môn và kiến thức, thời gian phụ đạo:

Khối

Lớp

Họ và tên

Môn yếu kém

Ghi chú

6

6/1

Hoàng Chuẩn

Nguyễn Công Phố

Hà Thúc Lợi

Trần Công Trường

Vật lí

Công nghệ

Sinh học

Sinh học

Kiến thức cơ bản

6/2

Lê Su Gôn

Ngô Thị Hương Giang

Hoàng Ngọc Sang

Vật lí

Công nghệ- Sinh học

Sinh học

Kiến thức cơ bản

 

6/3

Cao Xuân Dinh

Hồ Bảo

Công nghệ- Sinh học

Sinh học

Kiến thức cơ bản

7

7/1

Trần Quang Tưởng

Trần Quốc Hải

Vật lí

Công nghệ

Kiến thức cơ bản

7/2

Hoàng Ngọc Trứ

Hoàng Ngọc Luân

Trương Nguyễn Ngọc Khải

Vật lí

Vật lí- Sinh học

Công nghệ

Kiến thức cơ bản

7/3

 Lê Thừa Hùng

Công nghệ-sh

Kiến thức cơ bản

 

7/4

 Lê Nguyễn Long Vỹ

Nguyễn Nhật Huy

Vật lí- Công nghệ

Vật lí- Sinh học

Kiến thức cơ bản

 

8

 

8/1

 Nguyễn Đăng Quang

Hóa học

Kiến thức cơ bản

8/2

Phạm Văn Trà

Lê anh Quân

Trần Phúc Thịnh

Hóa học

Công nghệ- Sinh học

Vật lí

Kiến thức cơ bản

8/3

 Võ Tiến Lực

Nguyển thị quỳnh

Lê Duy Hoàn

Hóa học

Công nghệ

Vật lí

Kiến thức cơ bản

8/4

Giáp Thanh Quân

Hóa học-CN- SH

Kiến thức cơ bản

8/5

Phạm văn trà

Nguyễn Thế Thịnh

Công nghệ

SH-HH

Kiến thức cơ bản

9

9/1

Trần Thị Thanh Thủy

Hoàng Tăng Đăng

Lê Thanh  Điệp

Hóa học

Vật lí

Sinh học

Kiến thức cơ bản

9/2

 Trần Đức Huy

Nguyễn Đông

Nguyễn Thái Bình

Hóa học

Vật lí

Sinh học

Kiến thức cơ bản

9/3

 Phạm Bá Quân

Nguyễn Thị Thiệp

Hóa học

Sinh học

Kiến thức cơ bản

9/4

 Trương Thanh Lịch

Trần Hữu Huy Hoàng

Hóa học

Sinh học

Kiến thức cơ bản

9/5

Trương Văn Thuận

Nguyễn Dư An

Hoàng Thanh Giang

Hóa học

Vật lí

Sinh học

Kiến thức cơ bản

 

3. Nhiệm vụ 3: Kiểm tra đánh giá, thực hiện chuyên đề

+ Giải pháp thực hiện:

-  Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT và Công văn 2142/SGDĐT-GDTrH ngày 6/10/2014 về việc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

-  Tiếp thu nghiêm túc và triển khai các chuyên đề tập huấn đến tận GV để kịp thời nắm bắt, thực hiện. Trong năm học này, tổ tiến hành thực hiện 2 chuyên đề:

TT

Họ và tên giáo viên

Tên chuyên đề

Thời gian thực hiện

1

Võ Ngọc Toàn

Rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh trong môn sinh học 7

Tháng  02

2

Nguyễn Hải Âu

Tích cực hóa hoạt động học trong môn vật lí 6

Tháng  02

-  GV phải tích cực thực hiện việc ứng dụng các chuyên đề vào công tác chuyên môn.

4. Nhiệm vụ 4: Công tác chủ nhiệm lớp

+ Giải pháp thực hiện:

-  GV thường xuyên quan tâm đến công tác CN lớp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh.

- Nắm bắt tâm lý lứa tuổi, gần gũi với HS, luôn khuyến khích, biểu dương HS, tạo động cơ học tập, rèn luyện.

-  Phối hợp với phụ huynh HS, Hội phụ huynh HS của lớp, BGH, cùng các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để giáo dục các em.

  - Chỉ đạo xây dựng lớp học có môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.

  - Trong quản lý lớp phải đổi mới công tác quản lý học sinh , phát huy được tính tự quản, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời nắm, sàng lọc thông tin để trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, ban giám hiệu nhà trường.

  - Đổi mới và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp: tăng cường các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá.

  - Thực hiện tốt tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm.

  - Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, bồi dưỡng và tăng cường năng lực quản lý của ban cán sự lớp.

  - Phấn đấu đạt danh hiệu 100%  chi đội mạnh trở lên.

  - Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động do Liên đội và trường tổ chức.

  - Phối hợp với ban giám hiệu giáo viên tổng phụ trách để qiải quyết kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật hoặc gặp khó khăn trong học tập.

  - Bảo đảm lớp sinh hoạt có nề nếp, có ý thức tự quản.

 

IV. Lịch trình công tác trong năm học

    1. Lịch trình công tác.

Tháng

Nội dung công việc

Người thực hiện

Ghi chú

Tháng 8/2017

-                                 - Họp hội đồng tháng 8

-                                 - Học chính trị hè

-                                 - Họp hội đồng phân công chuyên môn.

-                                 - Ổn định nề nếp dạy và học

-                                 - Dạy tuần 1và 2

-                                 - Chọn và hoàn thành danh sách bồi dưỡng học sinh giỏi. Phân công giáo viên dạy bồi dưỡng.

-                                 - Giáo viên bộ môn đề xuất những thiết bị dạy học bổ sung

Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ

Toàn thể giáo viên

 

Toàn thể giáo viên

Toàn thể giáo viên

T.Âu, T.Toàn, C.Hiếu, C.Ly, C.Nhàn

 

Toàn thể giáo viên

 

Tháng 9/ 2017

-                      Tập khai giảng , LĐVS, trang hoàng chuẩn bị khai giảng. Khai giảng năm học mới

-                     Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 3 đến tuần 6

- Bồi dưỡng  học sinh giỏi.

- Lên lịch cho mượn TBDH

- Hướng dẫn học sinh cuộc thi nghiên cứu “khoa học kỹ thuật”.

- Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2017 -2018 cấp THCS.

-                  Lập kế hoạch cá nhân và thảo luận kế hoạch của tổ

-   Dự giờ thao giảng.

- Kiểm tra hồ sơ.

- Dạy nghề phổ thông

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ.

 

- T Toàn,  C. Ly, cô Nhàn, cô Hiếu, Thầy Âu

- Toàn thể tổ viên

- Cô Nhàn

 

 

 

 

- T.Toàn

- Toàn bộ GVNV tổ.

- Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra

- Cô Hiếu. Thầy Âu

- GV bồi dưỡng HSG

 

Tháng 10/2017

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 10

- Dự giờ, thanh tra toàn diện( 1 GV).

- Dự giờ đột xuất

-   Dự giờ thao giảng.

- Dự giờ chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam

- Thi GV giỏi cấp trường và thao giảng.

- Bố trí lại TKB mới do môn Công nghệ 7, 8 có sự thay đổi

- Kiểm tra toàn diện giáo viên

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn bộ CBGV-NV

- Toàn bộ GVNV tổ tham gia.

- Tổ trưởng tổ phó kiểm tra.

- Tổ trưởng.

- Thầy Toàn, Cô Ly, Cô Nguyên

- T. Toàn, C. Nhàn, C. Nguyên

- Toàn thể tổ viên

- C. Nguyên

- GV bồi dưỡng HSG

 

 

 

Tháng 11/2017

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 11

- Dạy chuyên đề môn Sinh học

- Thi GV giỏi cấp trường + dự giờ thao giảng chào mừng 20/11

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập học kỳ I.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách của giáo viên

- Sơ kết đợt phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn thể tổ viên

 

- T.Toàn dạy,Tổ trưởng điều khiển, toàn thể GV tham dự

- T. Toàn, C. Ly, C. Nguyên, T. Âu

- Tổ trưởng

 

- GV bồi dưỡng HSG

 

 

 

Tháng 12/2017

- Dạy và học theo TKB.

- Họp hội đồng tháng 12

- Ra đề cương ôn tập thi học kì I.

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn thể GVNV của tổ

- Toàn bộ GV

- GV bồi dưỡng HSG

 

 

 

 

 

Tháng 1/2018

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 01

- Thi, chấm học kì I

 

- Nộp các loại biểu mẫu

 

 

- Tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn tổ

 

- Theo kế hoạch của PGD

- Theo kế hoạch của chuyên môn, của PGD

- GV bồi dưỡng HSG

 

 

 

Tháng 2/2018

- Dạy và học theoTKB

- Họp hội đồng tháng 2

- Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện.

- Triển khai chuyên đề môn Vật lý

- Nghỉ tết nguyên đán

- Ổn định nề nếp sau nghỉ tết

- Dự giờ đột xuất

- Tổ chức cho học sinh k8 làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn tổ

- Toàn bộ GVNV

- Toàn bộ GVNV

- Toàn bộ GVNV

- Toàn bộ GVNV

- Tổ trưởng, tổ phó

- Thầy Âu

- Tổ trưởng

- GV bồi dưỡng HSG

 

 

Tháng 3/2018

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 3

- kiểm tra hồ sơ

- Dự giờ thao giảng, dự giờ

- Tổng kết đợt phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt

- Thi GVCN giỏi

- Tổ chức cho học sinh k8 làm bài kiểm tra chất lượng học sinh giỏi

- Toàn tổ

- Toàn bộ GVNV

- Tổ trưởng , tổ phó

- Thầy Âu, T. Sằng, cô Nguyên, Cô Hiếu, Thầy Toàn

 

- GV bồi dưỡng HSG

 

 

Tháng 4/2018

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 4

 - Dự giờ theo kế hoạch

- Làm đề cương ôn tập HKII

- Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 01/5.

- Tham gia thi chọn học sinh giỏi 9 cấp tỉnh.

- Tổ chức kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 8.

- Thi nghề phổ thông lớp 8.

- Toàn tổ

- Toàn bộ GVNV

- Cô Hiếu, thầy Âu, thầy Sằng, Thầy Toàn, Cô Nhàn, C. Ly

- Toàn bộ giáo viên trong tổ

 

Tháng 5/2018

- Dạy và học theo TKB

- Họp hội đồng tháng 5

- Kiểm tra HSSS

- Kiểm tra HKII

- Chấm, hoàn thành các biểu mẫu

- Xét thi đua tổ

- Tổng kết tổ

- Xét thi đua trường

- Toàn tổ

- Toàn bộ GVNV

- Kế hoạch của chuyên môn

- Kế hoạch của phòng

-Kế hoạch của trường, PGD

- Kế hoạch của trường

 

 

2. Thực hiện các quy định:

- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chuyên môn đề ra.

- Đảm bảo tốt ngày giờ công, khi nghỉ phải có đơn xin phép thông qua tổ theo dõi và bố trí dạy thay. Khi nhờ dạy cũng phải thông qua tổ và chuyên môn nhà trường.

- Mỗi GV phải có đủ các loại hồ sơ đúng quy định.

- Lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học

- Hàng tuần vào thứ hai đầu tuần phải đọc kế hoạch của tổ và của chuyên môn nhà trường để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra và kế hoạch đột xuất

- Kiểm tra định kỳ: GV dạy phải ra đề , có ma trận và đáp án nộp cho tổ trưởng trước 1 tuần. và nhà trường duyệt

- Đầu tuần phải lên lịch báo giảng và để đúng chỗ quy định và trên trang web.

- Hình thức hoạt động của tổ: chia 2 nhóm:

+ Phụ trách chung và phụ trách môn Sinh- Lý: Thầy Toàn

+ Phụ trách thư ký và phụ trách môn Hóa- Công nghệ: Cô Hiếu.

V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng

1. Tập thể.

-  Danh hiệu thi đua: Tập thể tổ tiên tiến xuất sắc.           

- Khen thưởng: Đề nghị trường khen

2. Cá nhân:

         - Sáng kiến kinh nghiệm và danh hiệu thi đua:

TT

Họ và tên

ND đổi mới/ SKKN

Danh hiệu

Ghi chú

  1.           1.        

Nguyễn Thị Minh Hiếu

Một vài biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh lớp 9/1 trường THCS Phong Sơn qua giảng dạy phần “Sinh vật và môi trường” trong Sinh học 9

CSTĐCS

 

  1.           2.        

Võ Ngọc Toàn

Phương pháp giải bài tập lai hai cặp tính trạng ở môn sinh học 9 Trường THCS Phong Sơn

CSTĐCS

 

  1.           3.        

Hoàng Thị Kiều Ly

Một số kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng giải bài tập hydrocacbon môn hóa học 9 trường THCS Phong Sơn

CSTĐCS

 

  1.           4.        

HoàngThịThanh Nhàn

Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập điện học tại lớp 9/3 của Trường THCS Phong Sơn

CSTĐCS

 

  1.           5.        

Nguyễn Hải Âu

 

LĐTT

 

  1.           6.        

Cao Thị Thuỳ Nguyên

 

LĐTT

 

  1.           7.        

Lâm Sằng

 

LĐTT

 

  1.           8.        

Nguyễn Phước Mân

 

LĐTT

 

* Kiến nghị:

- Mua thêm các loại sách học tốt, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các môn lí , hóa ,sinh.

- Mua thêm các thiết bị hóa chất ở các Phòng thực hành hóa - lí.

- Mua thêm tranh và mô hình môn sinh.

- Mua sắm thêm bảng phụ, màn hình ti vi lớn để phục vụ giảng dạy.

 

            Duyệt của BGH                                                                 Tổ trưởng

       

 

 

                                                                                        VÕ NGỌC TOÀN