Lý_Hóa_sinh_CN
Kế hoạch năm 2014-2015
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS PHONG SƠN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập-Tự do-Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
TỔ SINH-HÓA-LÝ-CÔNG NGHỆ
TRƯỜNG THCS PHONG SƠN
NĂM HỌC 2013-2014
- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013- 2014 của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
- Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Phong Sơn.
I . NHIỆM VỤ CHUNG:
Quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp và của ngành, phát huy cao độ năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, triển khai thực sâu rộng, toàn diện Chương trình hành động số 1919/SGDĐT-VP, ngày 30/11/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011 – 2015” nhằm tạo ra những chuyển biến lớn và đồng bộ trên tất cả các mặt, nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở trên địa bàn huyện, đảm bảo phát triển theo hướng: “Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập”, từng bước đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của khu vực và của cả nước.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ
- 1. Thuận lợi:
- Tổ có 9 giáo viên, trong đó:
+ Lý – CN: 1 giáo viên. + Lý –Hóa: 1 giáo viên. + Lý: 1GV + CN: 2 giáo viên
+ Sinh –Hóa: 1 giáo viên. + Sinh: 1 giáo viên + Hóa : 2 giáo viên. (1 GVHĐ).
Và 02 nhân viên phụ trách thiết bị (1nhân viên HĐ)
- Đội ngũ giáo viên trong tổ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Phong trào thi giáo viên giỏi được duy trì nhiều năm, có nhiều giáo viên đạt Giáo viên Giỏi.
- Tinh thần tự học cao, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.
- Các giáo viên của tổ nhiệt tình trong công tác và có kỉ luật lao động tốt.
- Sự quan tâm của Ban giám hiệu giúp tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
- Nhiều PHHS quan tâm đến việc học tập của học sinh và đa số học sinh ngoan hiền biết vâng lời.
- 2. Khó khăn:
- Địa bàn dân cư rộng nên có khó khăn trong việc đi lại khi mùa mưa lũ
- Một số phụ huynh chưa tạo điều kiện cho con em học tập
- Đa số học sinh nghèo nên chưa có đầy đủ các đồ dung cần thiết phục vụ học tập.
III. NHỮNG CÔNG VIỆC VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- 1. Thực hiện nhiệm vụ năm học:
a. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực”.
b. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn (hồ sơ, giáo án), bảo đảm dạy đúng đủ chương trình mà Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT đã ban hành; thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của BGH.
c. Đối với giảng dạy: Bám sát chương trình của Bộ, giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong SGK, rèn luyện kĩ năng làm bài, bảo đảm cho HS đạt kết quả tốt trong kiểm tra, thi cử.
d. Trong giảng dạy cần chú trọng yêu cầu giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS, ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ trong cũng như ngoài nhà trường.
- 2. Về đổi mới phương pháp giảng dạy:
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy được thể hiện bằng những việc làm cụ thể như sau:
a. Khâu soạn bài:
- Bài giảng phải tinh gọn và có tính hệ thống.
- Mỗi bài GV phải định hình phương hướng triển khai bài giảng, bao gồm: xác định trọng tâm, thiết kế hệ thống câu hỏi, các hoạt động của thầy và trò.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm kiếm tư liệu, ứng dụng các phần mềm để soạn một số bài mà mình cho là cần thiết và có hiệu quả thật sự.
b. Khâu lên lớp:
* Mục tiêu đề ra: giúp HS nắm được kiến thức cơ bản.
- Vận dụng và kết hợp các phương pháp dạy học, không xem nhẹ bất kì phương pháp nào, điều quan trọng là vận dụng phương pháp đó một cách thích hợp và đạt hiệu quả. Tránh việc vận dụng có tính hình thức với một số phương pháp như thảo luận, phát vấn.
- Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Yêu cầu học sinh làm việc nhiều hơn (đọc SGK, trả lời câu hỏi của GV, thảo luận nhóm khi cần thiết).
- Hạn chế việc đọc – chép, nhìn – chép.
- Giáo viên tránh viết quá nhiều trên bảng , hạn chế cho học sinh ghi lại SGK trong vở.
- Rèn luyện kỹ năng thực hành thí nghiệm.
- Khâu hướng dẫn học sinhchuẩn bị bài:
- Hướng dẫn học sinh soạn bài.
- Hướng dẫn học sinh tiếp cận với nguồn tài liệu từ thư viện, từ mạng internet.
- Giải pháp khắc phục học sinh yếu kém bộ môn:
- Thường xuyên nhắc nhở và động viên những em tiếp thu chậm.
- Thành lập tổ “đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ những em học sinh yếu kém.
- Giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém theo bộ môn.
- Số lượng học sinh yếu kém theo bộ môn và kiến thức, thời gian phụ đạo:
Khối |
Lớp |
Họ và tên |
Môn yếu kém |
Ghi chú |
6 |
6/2 |
Ngô Hữu Bình Nguyễn Duy Lân Phan Văn Nhật Nguyễn Duy Lân Trần Sơn Lê Viết Hoàng |
Vật lý Công nghệ Công nghệ Công nghệ Công nghệ Công nghệ |
|
6/3 |
Hồ Tấn Tài Võ Văn Đạt Nguyễn Thanh Phong Hồ Như Quỳnh Lê Thị Tuyết Nhung Nguyễn Thanh Phong Hồ Như Quỳnh Dương Văn Quân |
Sinh học-Vật lí- CN Vật lí Vật lí Vật lí Vật lí Công nghệ Công nghệ Công nghệ |
|
|
6/4 |
Nguyễn Văn Hiền Hoàng Thoại Nguyễn Đình Hoá Võ Văn Đạt Hoàng Thoại Phạm Văn Hóa Nguễn Văn Danh Nguyễn Văn Hiên |
Vật lí Vật lí Vật lí Công nghệ Công nghệ - Sinh Công nghệ Công nghệ Công nghệ |
|
|
6/5 |
Cao Xuân Tây Hồ Sự Nguyễn Bá Lâm Tần Viết Lãm |
Vật lí- CN Vật lí- CN Vật lí- CN Vật lí- CN |
|
|
7 |
7/2 |
Lê Thị Thanh Ngân Trần Hữu Ái Lê Thị Thanh Ngân Trần Hữu Aí NG ĐỨC TRUNG |
Vật lí Vật lí Sinh học Sinh học Công nghệ |
|
7/3 |
Hà Thúc Huỳnh Trần Văn Lương Hà Thúc Huỳnh Trần Văn Lương Hoàng Như Tú |
Vật lí Vật lí Sinh học Sinh học Công nghệ |
|
|
7/4 |
Hoàng Như Tứ Tôn Thị Thu Hương Hoàng Như Tứ Tôn Thị Thu Hương |
Vật lí Vật lí Sinh học Sinh học |
|
|
7/5 |
Võ Văn Ly Trương Quang Trung |
Vật lí Vật lí |
|
|
8
|
8/2 |
Nguyễn Hữu Đức Trương văn Hải Hồ Tấn Thao Ngô Văn Siêu Ngô Hữu Bình Nguyễn Duy Lân |
Vật lí Vật lí Vật lí- Hóa học Vật lí Hóa học Hóa học |
|
8/3 |
Dương Minh Hàn Nguyễn Văn Thức Bùi Ngọc Thạch Hồ Tấn Tài |
Vật lí Vật lí Vật lí Hóa học |
|
|
8/4 |
Trương Như Bin Hà Thị Hiền Đoàn Văn Nhật Đoàn Phước Trung |
Vật lí Vật lí - Hóa học Hóa học Hóa học |
|
|
8/5 |
Phạm Thị Nhiễm Hằng Phạm Thị Thúy Hằng Nguyễn Thị thư Hoàng Thị Thìn Lê Văn Thuận |
Vật lí Vật lí Vật lí - Hóa học Hóa học Hóa học |
|
|
9 |
9/2 |
Lê Thị Thanh Ngân Trần Hữu Ái |
Hóa học Hóa học |
|
9/3 |
Trần duy Long Dương Thị Phương Nhã Hà Thúc Huỳnh Trần Văn Lương |
Vật lí Vật lí Hóa học Hóa học |
|
|
9/4 |
Hoàng Như Tứ Tôn Thị Thu Hương |
Hóa học Hóa học |
|
|
9/5 |
Hồ Đức Trọng Tình Hoàng Ngọc Tiệp |
Hóa học Vật lí |
|
- 3. Những hoạt động nâng cao:
a. Coi thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, vì thế trong năm học này mỗi GV phải thao giảng 2 tiết /học kì.
b. Dự giờ: 10 tiết/ học kì.
c. Chuyên đề: mỗi GV phải viết một chuyên đề để tổ duyệt và thực hiện trong năm học.
d. Dự thi GV giỏi cấp trường: 100% .Và phấn đấu có 7GV thi Gv giỏi cấp trường.
e. Giáo án có ƯDCNTT: mỗi GV đăng kí dự thi ít nhất 1 giáo án.
f. Soạn giáo án bằng máy trên giấy A4: 8 GV.
g. 100% GV có hồ sơ đẹp và phấn đấu có 3 bộ hồ sơ dự thi cấp trường, cấp huyện(cô Hồng, cô Nhàn, cô Ly)
h. Thanh kiểm tra:
- Kiểm tra toàn diện: 30% số giáo viên trong tổ.
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách: 2 lần / học kì/ giáo viên.
- Công tác chủ nhiệm: GV làm công tác chủ nhiệm lớp phấn đấu đạt chi đội mạnh trở lên
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
- 1. Đối với học sinh:
a. Chất lượng đại trà:
b. Chất lượng mũi nhọn:
Phân công GV viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:
- Môn Sinh:
v Sinh 8: Thầy Toàn
v Sinh 9: Cô Nguyên
- Môn Hóa:
v Hóa 8: Cô Ly.
v Hóa 9: Cô Ly.
- Môn Lý:
v Lý 8: Thầy Âu
v Lý 9: Thầy Tông
* Chỉ tiêu: Mỗi môn phải đạt giải và nằm trong đội tuyển từ 01 – 02 em ( từ cấp huyện trở lên).
- 2. Đối với giáo viên:
a. Sáng kiến kinh nghiệm và danh hiệu thi đua:
TT |
Họ và tên |
ND đổi mới/ SKKN |
Danh hiệu |
Ghi chú |
1. |
Trần Tông |
Giúp học sinh sử dụng thiết bị dạy học môn vật lý có hiệu quả |
CSTĐCS |
|
2. |
Ngô Thị Hồng |
Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả trong môn công nghệ |
LĐTT |
|
3. |
Lâm Sằng |
Một số kinh nghiệm dạy học sinh vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 |
LĐTT |
|
4. |
Võ Ngọc Toàn |
Giúp học sinh sử dụng tốt đồ dung dạy học trong tiết thực hành môn Sinh 8 |
CSTĐCS |
|
5. |
Nguyễn Hải Âu |
Sử dụng thiết bị dạy học môn vật lí trong các giờ lên lớp |
LĐTT |
|
6. |
Cao Thị Thuỳ Nguyên |
Rèn kỹ năng thực hành cho học sinh trong sinh học 7 |
CSTĐCS |
|
7. |
Nguyễn Phước Mân |
Đổi mới quản lý công tác thiết bị |
LĐTT |
|
8. |
Hoàng Thị Kiều Ly |
Giảng dạy tiết luyện tập Hoá học có hiệu quả |
CSTĐCS |
|
9. |
HoàngThịThanh Nhàn |
Phương pháp tích hợp bảo vệ môi trường vào giảng dạy môn Vật lí 7 |
LĐTT |
|
10. |
Hoàng Thị Diệp Hà |
|
HTNV |
|
11. |
Phan Thị Thanh Thủy |
|
HTNV |
|
b. Chuyên đề:
TT |
Họ và tên giáo viên |
Tên chuyên đề |
Thời gian thực hiện |
|
Trần Tông |
|
|
|
Cao Thị Thuỳ Nguyên |
|
|
|
Ngô Thị Hồng |
|
|
|
Lâm Sằng |
|
|
|
Nguyễn Hải Âu |
|
|
|
HoàngThịThanh Nhàn |
Phương pháp tích hợp bảo vệ môi trường vào giảng dạy môn Vật lí 7 |
Tháng 03/2013 |
|
Võ Ngọc Toàn |
Giúp học sinh sử dụng tốt đồ dung dạy học trong tiết thực hành môn Sinh 8 |
Tháng 10/2013 |
|
Hoàng Thị Kiều Ly |
|
|
|
Nguyễn Phước Mân |
|
|
10. |
Hoàng Thị Diệp Hà |
|
|
11. |
Phan Thị Thanh Thủy |
|
|
c. Thực hiện các quy định:
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu chuyên môn đề ra.
- Đảm bảo tốt ngày giờ công, khi nghỉ phải có đơn xin phép thông qua tổ theo dõi và bố trí dạy thay. Khi nhờ dạy cũng phải thông qua tổ và chuyên môn nhà trường.
- Mỗi GV phải có đủ các loại hồ sơ đúng quy định.
- Lê lớp phải có giáo án và đồ dừng dạy học
- Hàng tuần vào thứ hai đầu tuần phải đọc kế hoạch của tổ và của chuyên môn nhà trường để thực hiện tốt các kế hoạch đề ra.
- Kiểm tra đề chung: GV dạy phải ra đề , có ma trận và đáp án nộp cho tổ trưởng trước 1 tuần.
- Đầu tuần phải lên lịch báo giảng và để đúng chỗ quy định.
d. Hình thức hoạt động của tổ: chia 2 nhóm:
- Phụ trách chung: Thầy Tông
- Phụ trách môn Sinh- Hóa, kiểm tra HSSS: Cô Ly.
- Phụ trách môn Lý- Công nghệ, làm đồ dùng dạy học, làm chuyên đề: Thầy Tông
- 3. Đối với tổ : Tổ đạt danh hiệu Tổ tiên tiến xuất sắc.
V. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8/2013 |
- - Họp hội đồng tháng 8 - - Học chính trị hè tại hội trường Huyện ủy - - Họp hội đồng phân công chuyên môn. - - Ổn định nề nếp dạy và học - - Dạy tuần 1và 2 - |
Toàn thể gián viên, nhân viên của tổ |
|
Tháng 9/ 2013 |
- Tập khai giảng , LĐVS, trang hoàng chuẩn bị khai giảng - Khai giảng năm học mới - Dạy và học theo thời khóa biểu từ tuần 3 đến tuần 6 - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Lên lịch cho mượn TBDH
- Lập kế hoạch cá nhân và thảo luận kế hoạch của tổ - Dự giờ thao giảng. - Tuần 1:
- Tuần 2:
- Kiểm tra hồ sơ. - Kiểm tra hồ sơ chéo.
- Dạy nghề phổ thông
- HNCBCC năm học 2012-2013.
- Đại hội công đoàn. |
- Toàn thể giáo viên, nhân viên của tổ.
- T Tông, C. Ly. - A.. Mân, C. Hà.
- Toàn thể tổ viên
- Cô Ly( tiết 2), cô Nhàn( tiết 3) - Thầy Âu( tiết 2), cô Nguyên( tiết 3).
- Tổ trưởng kiểm tra - Chuyên môn trường kiểm tra. - T.Tông, Cô Hồng. Thầy Âu - Toàn bộ GVNV tổ tham gia. - Toàn bộ GVNV tổ tham gia. |
|
Tháng 10/2013 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 10 - Dạy chuyên đề
- Dự giờ, kiểm tra hồ sơ, thanh tra toàn diện( 2 GV). - Dự giờ GVHĐ, dự giờ đột xuất - Dự giờ thao giảng.
- Dự giờ chào mừng ngày phụ nữ ViệtNam - Thi GV giỏi cấp trường và thao giảng -Thi giáo án điện tử |
- Toàn bộ CBGV-NV
- Thầy Toàn dạy,Tổ trưởng điều khiển, toàn thể GV tham dự - Tổ trưởng tổ phó kiểm tra. - Tổ trưởng, tổ phó dự - Thầy Toàn, Cô Hồng, Cô Nguyên - Toàn thể tổ viên tham gia - Toàn thể tổ viên tham gia |
|
Tháng 11/2013 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 11 - Thi GV giỏi cấp trường + dự giờ thao giảng chào mừng 20/11 - Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi - Thi GAĐT cấp tổ.
- ThiGAĐT cấp trường |
- Toàn thể tổ viên
- Thầy Sằng, thầy Toàn, thầy Tông. - Các thầy cô chủ nhiệm trong tổ - Toàn bộ giáo viên trong tổ. - Các giáo án được chọn |
|
Tháng 12/2013 |
- Dạy và học theo TKB. - Họp hội đồng tháng 12 - Dự giờ giáo viên - Kiểm tra hồ sơ cá nhân. - Dự giờ giáo viên - Thi hồ sơ giáo án A4 - Ra đề cương ôn tập thi học kì I. |
- Toàn thể GVNV của tổ - Thầy Tông, cả tổ dự - Tổ trưởng, tổ phó. - Cả tổ dự - Tổ trưởng, tổ phó - Toàn bộ GV |
|
Tháng 1/2014 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 01 - Thi, chấm học kì I
- Nộp các loại biểu mẫu
- Kiểm tra HSSS chéo
-Thi HSG cấp huyện
- Thi hồ sơ GA A4 cấp huyện
|
- Toàn tổ
- Theo kế hoạch của PGD - Theo kế hoạch của chuyên môn, của PGD - Theo kế hoạch của chuyên môn - Theo kế hoạch của PGD - Đối với giáo viên được chọn |
|
Tháng 2/2014 |
- Dạy và học theoTKB - Họp hội đồng tháng 2 - Làm ĐDDH - Nghỉ tết nguyên đán - Ổn định nề nếp sau nghỉ tết - Dự giờ đột xuất - Thi trưng bày hồ sơ giáo viên và tổ chuyên môn - Thi viết chữ đẹp |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Toàn bộ GVNV - Tổ trưởng, tổ phó - Toàn bộ GV trong tổ
- Toàn bộ GV trong tổ |
|
Tháng 3/2014 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 3 - Dạy chuyên đề
- Dự giờ, kiểm tra hồ sơ, thanh tra toàn diện ( 1 GV) - Dự giờ thao giảng
- Dự giờ GVHĐ - Thi nghề phổ thông |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Cô Nhàn dạy, tổ trưởng điều khiển, toàn tổ tham dự - Tổ trưởng , tổ phó kiểm tra - Thầy Âu, T. Sằng, cô Nguyên, cô Hồng, cô Ly, Thầy Toàn - Tổ trưởng, tổ phó dự - Thầy Tông, Cô Hồng, Thầy Âu |
|
Tháng 4/2014 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 4 - Dự giờ theo kế hoạch
- Làm đề cương ôn tập KTHKII
- Thi tiếng hát Hoa phượng đỏ học sinh |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Cô Hồng, thầy Âu, thầy Sằng, cô Ly, thầy Tông, Thầy Toàn, Cô Nhàn - Toàn bộ giáo viên trong tổ - Các giáo viên chủ nhiệm trong tổ |
|
Tháng 5/2014 |
- Dạy và học theo TKB - Họp hội đồng tháng 5 - Kiểm tra HSSS
- Kiểm tra HKII - Chấm, hoàn thành các biểu mẫu
- Xét thi đua tổ - Tổng kết tổ - Xét thi đua trường |
- Toàn tổ - Toàn bộ GVNV - Kế hoạch của chuyên môn - Kế hoạch của phòng -Kế hoạch của trường, PGD - Kế hoạch của trường |
|
* Kiến nghị:
- Mua thêm các loại sách học tốt, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các môn lí , hóa ,sinh.
- Mua thêm các thiết bị hóa chất ở các Phòng thực hành hóa - lí.
- Mua sắm thêm bảng phụ, màn hình TV
Ban giám hiệu duyệt
Hiệu trưởng Tổ trưởng
NGUYỄN LÂM TƯ TRẦN TÔNG